Đường dẫn truy cập

Công ty Pháp phải nộp khoản tiền phạt kỷ lục trong vụ án hối lộ


Thứ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ James Cole cho biết công ty Alstom của Pháp đã đồng ý nhận tội vi phạm luật chống hối lộ và sẽ nộp phạt hơn 772 triệu đô la.
Thứ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ James Cole cho biết công ty Alstom của Pháp đã đồng ý nhận tội vi phạm luật chống hối lộ và sẽ nộp phạt hơn 772 triệu đô la.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ hai loan báo phá vỡ một âm mưu hối lộ quốc tế qui mô lớn dính líu tới một công ty Pháp. Theo tường thuật của thông tín viên Jim Malone của đài VOA, giới hữu trách nói rằng công ty đó đã hối lộ cho các quan chức chính phủ của nhiều nước trong hơn một thập niên.

Các giới chức Mỹ loan báo công ty năng lượng và giao thông Alstom của Pháp đã đồng ý nhận tội vi phạm Luật chống tham ô nước ngoài (FCPA) trong những vụ hối lộ được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2011.

Thứ trưởng Tư pháp James Cole mô tả thỏa thuận nhận tội của Alstom là “một hành động chấp hành luật pháp có tính chất lịch sử”, để chấm dứt vụ án hối lộ xuyên quốc gia mà Alstom và các công ty con của họ đã thực hiện ở Thụy Sĩ và Hoa Kỳ.

"Họ đã hối lộ để giành các hợp đồng ở Indonesia, Ai Cập, Ả rập Xê-út, và Bahamas. Tính chung, Alstom đã hối lộ hàng chục triệu đô la để giành các dự án trị giá 4 tỉ đô la và để kiếm lời khoảng 300 triệu đô la."

Ông Cole cho biết Alstom đồng ý nhận tội vi phạm luật chống hối lộ và sẽ nộp phạt hơn 772 triệu đô la. Nếu khoản tiền phạt được một tòa án liên bang chấp thuận vào năm tới, thì đó sẽ là khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ về tội hối lộ ở nước ngoài.

Tại cuộc họp báo ở Bộ Tư pháp, Trợ lý Bộ trưởng Leslie Caldwell cho biết Alstom thường dùng các chuyên gia tư vấn của bên thứ ba để tiến hành những vụ hối lộ cho các viên chức chính phủ ở Ai Cập, Ả rập Xê-út, Bahamas và Indonesia.

"Hành vi tham ô của Alstom trải rộng trên khắp thế giới và thật sự là cách của họ để giành hợp đồng kinh doanh. Thí dụ, ở Indonesia, Alstom và những công ty con của họ đã dùng các chuyên gia tư vấn để hối lộ cho các viên chức chính phủ, kể cả những thành viên cao cấp của quốc hội Indonesia và những công ty điện lực do nhà nước kiểm soát và làm chủ. Họ làm như vậy để giành nhiều hợp đồng béo bở trong ngành năng lượng trị giá nhiều triệu đô la."

Bà Caldwell cho biết 4 viên Giám đốc của Alstom đã đồng ý nhận tội để dàn xếp vụ án liên quan tới âm mưu hối lộ ở Indonesia.

Thứ trưởng Cole nói rằng khoản tiền phạt rất nặng mà Alstom đang đối mặt và sự hợp tác mà Hoa Kỳ nhận được từ nhiều quốc gia trong cuộc điều tra này là một sự cảnh báo nghiêm khắc đối với những công ty đa quốc muốn né tránh sự ràng buộc của luật chống tham ô.

"Tôi xin nói rõ là tham ô không có chỗ trong thị trường toàn cầu. Và giải pháp đạt được hôm nay chính là tín hiệu cho thấy nước Mỹ sẽ tiếp tục nắm giữ một vai trò lãnh đạo trong nỗ lực diệt trừ tệ nạn này."

Các giới chức Mỹ cũng cho biết Alstom đã phạm một lỗi lầm là không chịu hợp tác với các giới chức chấp hành luật pháp sớm hơn, và trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, công ty này đã có những hành động để tìm cách che giấu sự dính líu của họ trong những vụ hối lộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG