Đường dẫn truy cập

Công ty dược phẩm Đức tạ lỗi về bi kịch Thalidomide


Hindistonda buqalar poygasi
Hindistonda buqalar poygasi
Một công ty bào chế dược phẩm Đức đã đưa ra lời tạ lỗi đầu tiên về bi kịch thalidomide -- 50 năm sau khi loại thuốc chữa các triệu chứng ốm nghén mà các thai phụ sử dụng trong những năm của thập niên 1950 và đầu thập niên 1960 làm cho hàng ngàn em bé chào đời với những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Tổng Giám đốc Công ty Grunenthal Haral Stock đã tạ lỗi hôm thứ Sáu. Ông nói rằng “Bấy lâu nay chúng tôi đã giữ im lặng và chúng tôi rất hối hận về việc đó.”

Ông Stock phát biểu như vậy ở thành phố Stolberg của Đức tại buổi lễ khánh thành bức tượng đồng, tượng trưng một em bé bị tật, không có tay chân, vì hậu quả của thuốc thalidomide.

Ông nói rằng nhiều phụ nữ đã uống loại thuốc này “mà không có lý do gì để tưởng tượng là nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho những đứa con chưa chào đời của mình”. Ông Stock nói thêm rằng “chúng tôi xin quí vị xem sự im lặng rất lâu của chúng tôi như một dấu hiệu của sự bàng hoàng thầm lặng mà số phận của quí vị đã mang đến cho chúng tôi.”

Ông Stock cho biết công ty Grunenthal đã bắt đầu thực hiện những dự án với các nạn nhân của thuốc này để cải thiện điều kiện sinh hoạt của họ. Một số tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của nạn nhân đã bác bỏ những dự án của Grunenthal. Họ cho rằng những dự án đó “quá ít và quá trễ.”

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hơn 10.000 ca dị tật bẩm sinh sau khi phô nhiễm với thuốc thalidomide đã được ghi nhận ở 46 nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG