Đường dẫn truy cập

Công nhân nhà máy Volkswagen ở Tennessee bác bỏ công đoàn


Một số công nhân bỏ phiếu chống quy tránh nhiệm cho công đoàn về tình hình sa sút của ngành sản xuất ô tô ở Mỹ.
Một số công nhân bỏ phiếu chống quy tránh nhiệm cho công đoàn về tình hình sa sút của ngành sản xuất ô tô ở Mỹ.
Người đứng đầu Công đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất tại Mỹ nói ông sẽ tìm mọi giải pháp kể cả thưa kiện sau khi các công nhân tại một nhà máy của Volkswagen ở Tennessee bỏ phiếu chống việc gia nhập công đoàn.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Sáu với kết quả là 712 phiếu chống so với 626 phiếu thuận đối với việc gia nhập công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất Bob King nói ông “phẫn nộ” về việc ông gọi là sự can thiệp bên ngoài của những chính trị gia bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu này. Công đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất đang cứu xét bước kế tiếp, gồm kháng cáo kết quả lên Hội đồng Quan hệ Lao động Toàn quốc.

Không có nhà máy ô tô nào ở miền nam nước Mỹ có công đoàn. Ban quản lý của Volkswagen hoan nghênh những nỗ lực của Công đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất và cho biết nhà máy của công ty tại Chattanooga, Tennessee là nhà máy duy nhất của công ty trên toàn thế giới không có công đoàn.

Tuy nhiên nhiều chính trị gia Tennessee, trong đó có Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, cảnh báo rằng cho phép lập công đoàn sẽ làm những công ty khác lo ngại không muốn mở nhà máy tại Tennessee.

Ông Corker nói ban lãnh đạo của Volkswagen nói với ông họ sẽ mở một nhà máy mới chế tạo loại xe SUV tại Chattanooga nếu công nhân bác bỏ gia nhập công đoàn. Volkswagen phủ nhận tuyên bố này của ông Corker.

Công đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất, một thời từng rất có thế lực, xem việc thành lập công đoàn tại một nhà máy miền nam nước Mỹ là một trong những cơ hội cuối cùng để bảo toàn vị thế là một lực lượng quan trọng.

Hội viên của công đoàn đã giảm sút đáng kể trong 30 năm qua xuống còn chưa đến 1 triệu người. Tuy nhiên miền nam bảo thủ có truyền thống chống đối công đoàn. Một số công nhân Volkswagen bỏ phiếu chống quy tránh nhiệm cho công đoàn về tình hình sa sút của ngành sản xuất ô tô Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG