Đường dẫn truy cập

Công nhân TQ rời khỏi các công trường xây dựng ở Cameroon


Công nhân Trung Quốc đã rời bỏ các công trường xây dựng và thăm dò mỏ ở bắc bộ Cameroon vì cho rằng họ không thấy được bảo đảm an toàn trước phiến quân Boko Haram. Thông tín viên Moki Edwin Kindzeka tường trình cho đài VOA từ Yaounde rằng tháng trước, nhóm chủ chiến Hồi giáo này đã tấn công công nhân Trung Quốc và bắt cóc 10 người trong số này.

Bộ trưởng Công chánh Cameroon Patrice Amabassala nói với đài VOA rằng công tác xây dựng bị đình chỉ bởi công nhân Trung Quốc dọc theo con đường Ngaoundere-Kousseri sau khi công nhân nêu các mối quan ngại về sự an toàn của họ và đa số họ đã rời khỏi khu vực.

Bộ trưởng Ambassala nói: “Làm cách nào để giải thích sự kiện là tăng trưởng và phát triển của một nước có thể bị đình lại vì loại hành động như thế này. Bộ Quốc phòng và An ninh Quốc gia phải làm việc để đem lại an ninh ở đó để giúp các công ty này có thể làm việc mà không sợ sệt.”

Ông Ambasalla nói việc đình chỉ công tác xây dựng trên con đường này sẽ là một cú mạnh đánh vào Ngân hàng Phát triển Phi châu và dự án được sự tài trợ của Liên hiệp châu Âu nhắm mục đích nối liền thủ đô Yaounde của Cameroon và thủ đô N’djamena của Chad bằng một xa lộ mới.

Ðại sứ Trung Quốc tại Cameroon Úc Thụy Ðệ cho biết ông đã thảo luận vấn đề với chủ tịch quốc hội Cameroon Cavaye Yeguie Djibril và muốn biết tiến bộ trong các cuộc thương lượng trả tự do cho 10 công nhân Trung Quốc bị các phần tử chủ chiến nghi là thuộc nhóm Boko Haram bắt cóc ở phía bắc nước này hồi tháng 5.

Ðại sứ Trung Quốc nói ông đã thảo luận về những vụ bắt cóc đáng tiếc vào đêm 16 tháng 5, và nói thêm rằng ông cảm thấy an ủi khi chủ tịch quốc hội Cameroon cho biết họ đang thương lượng việc phóng thích 10 công nhân Trung Quốc.

Ông Úc Thụy Ðệ cũng nói với đài VOA rằng một số giới chức Quốc hội Trung Quốc sẽ đi thăm Cameroon nay mai để tìm hiểu các cuộc thương lượng để phóng thích người Trung Quốc đã tiến được bao xa.

Ông Úc nói Cameroon và Trung Quốc phải củng cố hợp tác ở cấp bậc quốc hội và ông vui mừng thông báo cho Cameroon về chuyến thăm Cameroon sắp tới của Phó chủ tịch Quốc hội Trung Quốc.

Trong vụ tấn công hồi tháng 5, những kẻ bị nghi là phần tử chủ chiến Boko Haram đã dùng vũ lục xông vào trại của người Trung Quốc ở Waza, bắt cóc các công nhân, đánh cắp 10 chiếc xe cùng với một container chất nổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG