Đường dẫn truy cập

Cộng đồng tình báo Mỹ nói không thể giải quyết bí ẩn COVID nếu TQ không giúp


Cộng đồng tình báo Mỹ không tin rằng họ có thể giải quyết cuộc tranh luận về việc liệu một sự cố trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc có phải là nguồn gốc của COVID-19 hay không nếu không có thêm thông tin, các quan chức Mỹ cho biết trong một bản tóm tắt được giải mật ngày thứ Sáu.

Các quan chức Mỹ nói chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp giải quyết các câu hỏi về nguồn gốc thực sự của virus mà giờ đã làm thiệt mạng 4,6 triệu người trên toàn thế giới. “Rất có thể cần có sự hợp tác của Trung Quốc để có được thẩm định chung cuộc về nguồn gốc của COVID-19,” họ nói.

Tổng thống Joe Biden, người đã nhận được bản báo cáo bảo mật trong tuần này tóm tắt cuộc điều tra mà ông đã ra lệnh thực hiện, cho biết Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc để có câu trả lời.

“Thông tin hệ trọng về nguồn gốc của đại dịch này tồn tại ở nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, nhưng ngay từ đầu, các quan chức chính phủ ở Trung Quốc đã nỗ lực ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên của cộng đồng y tế công toàn cầu tiếp cận nó,” ông Biden nói trong một phát biểu sau khi bản tóm tắt được công bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington ra một thông cáo nói rằng báo cáo tuyên bố “sai trái” rằng Trung Quốc tiếp tục cản trở cuộc điều tra và nói thêm “một báo cáo do cộng đồng tình báo Mỹ ngụy tạo là không đáng tin cậy về mặt khoa học.”

“Việc truy tìm nguồn gốc là một vấn đề khoa học; nó nên và chỉ có thể để dành cho các nhà khoa học, không phải các chuyên gia tình báo,” đại sứ quán nói.

Đại sứ quán cáo buộc bản báo cáo nhằm “bắt Trung Quốc giơ đầu chịu báng,” một phương cách mà có thể “gây xáo trộn và phá hoại hợp tác quốc tế về truy tìm nguồn gốc và chống lại đại dịch.”

Thông cáo cũng cáo buộc Washington “né tránh việc truy tìm nguồn gốc từ Mỹ và bác bỏ bất cứ khả năng nào như vậy.”

Trung Quốc đã chế giễu một giả thuyết rằng virus corona thoát ra khỏi một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thành phố Trung Quốc nơi những ca nhiễm COVID-19 xuất hiện vào cuối năm 2019, gây nên đại dịch, và thúc đẩy các giả thuyết khác bao gồm virus lọt ra khỏi một phòng thí nghiệm tại Fort Detrick của Lục quân Mỹ ở bang Maryland vào năm 2019.

Thông cáo của đại sứ quán đề nghị Mỹ nên mời các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đến Fort Detrick để điều tra.

Một toán do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu dành ra bốn tuần điều tra tại và xung quanh Vũ Hán vào tháng 1 và tháng 2 đã bác bỏ giả thuyết đó. Nhưng báo cáo vào tháng 3 của họ, được viết chung với các nhà khoa học Trung Quốc, bị quy trách là sử dụng không đủ bằng chứng.

Báo cáo mới của Mỹ kết luận rằng các nhà phân tích sẽ không thể đưa ra “lời giải thích xác quyết hơn” nếu không có thông tin mới từ Trung Quốc, chẳng hạn như các mẫu lâm sàng và dữ liệu dịch tễ học về các ca bệnh đầu tiên.

Ban đầu, các cơ quan gián điệp của Mỹ nghiêng mạnh về lời giải thích rằng virus có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhưng những người nắm rõ báo cáo tình báo cho biết có rất ít sự chứng thực trong những tháng gần đây cho giả thuyết virus đã lây lan rộng rãi và một cách tự nhiên giữa các loài động vật hoang dã.

“Mặc dù cuộc thẩm định này đã kết thúc, những nỗ lực của chúng tôi tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch này sẽ không dừng lại,” ông Biden nói. “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để truy tìm gốc rễ của dịch bệnh này đã gây ra rất nhiều đau thương và chết chóc trên khắp thế giới, để chúng ta có thể thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn nó tái diễn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG