Đường dẫn truy cập

Công dân Myanmar được tạm thời cho ở lại Mỹ sau đảo chính


Người dân cầm nến tham gia một cuộc biểu tình chống đảo chính ở Mandalay, Myanmar, ngày 12 tháng 3, 2021.
Người dân cầm nến tham gia một cuộc biểu tình chống đảo chính ở Mandalay, Myanmar, ngày 12 tháng 3, 2021.

Chính quyền Biden đang cho phép tạm thời đình chỉ trục xuất và cấp giấy phép lao động cho các công dân Myanmar sống ở Mỹ vì cuộc trấn áp của quân đội ở nước này sau cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Quyết định này có nghĩa là khoảng 1.600 người Miến Điện đang ở Mỹ, bao gồm các nhà ngoại giao bất đồng với chính quyền quân sự Myanmar, sẽ đủ điều kiện để được hưởng Tư cách Được Bảo vệ Tạm thời (TPS) trong 18 tháng, hai quan chức chính quyền nói với Reuters.

Chương trình này cho phép những người nhập cư không thể trở về quốc gia của họ một cách an toàn, vì các lý do như thiên tai hoặc xung đột vũ trang, được ở lại và làm việc hợp pháp tại Mỹ trong một thời hạn xác định mà có thể được gia hạn.

“Do cuộc đảo chính quân sự và bạo lực tàn bạo của lực lượng an ninh nhắm vào thường dân, người dân Miến Điện đang hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo phức tạp và ngày càng trầm trọng ở nhiều nơi của đất nước này,” Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói.

Chỉ những người đang cư trú tại Mỹ và có thể chứng minh họ cư trú liên tục kể từ ngày 11 tháng 3 năm 2021 mới đủ điều kiện tham gia chương trình Myanmar.

Các quan chức chính quyền cho biết tình hình ở Myanmar sau khi quân đội chiếm quyền đã ngăn cản người Miến Điện quay trở về, với lý do lực lượng an ninh đàn áp bạo lực, giam giữ tùy tiện và tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ.

Thomas Andrews, điều tra viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Myanmar, ngày thứ Năm nói chính quyền quân sự đã sát hại ít nhất 70 người và giam giữ hơn 2.000 người.

Tổng thống Joe Biden tháng trước đã loan báo các chế tài nhắm vào những người chịu trách nhiệm về việc lật đổ chính phủ dân sự của Myanmar, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và ba công ty trong lĩnh vực khai thác ngọc bích và đá quý.

Đầu tuần này, Washington áp đặt chế tài lên hai người con của nhà lãnh đạo quân sự Min Aung Hlaing, người đã được định danh chế tài, cùng sáu công ty mà họ kiểm soát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG