Đường dẫn truy cập

Công an VN điều tra về máy đo nồng độ cồn ‘lệch chuẩn’ của cảnh sát giao thông


Cảnh sát giao thông in kết quả kiểm tra nồng độ cồn từ máy đo, Hà Nội, tháng 9/2011 (ảnh tư liệu).
Cảnh sát giao thông in kết quả kiểm tra nồng độ cồn từ máy đo, Hà Nội, tháng 9/2011 (ảnh tư liệu).

Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an Việt Nam vừa “thu thập toàn bộ hồ sơ, tài liệu” về vụ việc có các máy đo nồng độ cồn bị cho là “lệch chuẩn” được cung cấp cho lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng, nhưng phía cảnh sát điều tra chưa đưa ra kết luận, báo Tiền Phong đưa tin hôm 8/6, được Zing News và 24h.com dẫn lại.

Trước đó, cũng chính báo Tiền Phong đăng bài hôm 30/5 đánh động rằng có tình trạng cảnh sát giao thông trên toàn quốc sử dụng hàng trăm máy đo nồng độ cồn qua hơi thở bị “lệch chuẩn”.

Hai bài báo điều tra của Tiền Phong dẫn nguồn tin riêng chỉ ra rằng sai phạm bắt đầu từ một cơ quan khác bên ngoài ngành công an, đó là Viện Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Tin cho hay Viện Đo lường đã kiểm tra và phát hiện ông Ngô Huy Thành, Trưởng phòng Đo lường Hóa lý - Mẫu chuẩn của viện, cùng một số cán bộ khác đã có dấu hiệu cố ý làm trái quy định trong quy trình kiểm định phương tiện đo hàm lượng cồn trong hơi thở, có dấu hiệu tham ô, gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 2,4 tỷ đồng.

Ông Thành bị cho là người có trách nhiệm chính trong vụ việc, bắt đầu xảy ra hồi năm 2016. Ông và những người liên quan bị cáo buộc đã dùng thủ đoạn gian dối, cụ thể là mua, sử dụng cồn không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được chứng nhận chuẩn đo lường, không thực hiện đúng quy định khi thực hiện việc kiểm định các máy đo nồng độ cồn cho ngành công an.

Bên cạnh đó, ông Thành và những người liên quan còn bị cáo buộc về “lừa dối khách hàng để cấp các chứng nhận kết quả kiểm định/đo thử nghiệm không đúng”, qua đó chiếm đoạt tiền của khách hàng khoảng 6,2 tỷ đồng.

Với kết quả kiểm tra nêu trên, Trưởng phòng Ngô Huy Thành đang đối mặt với các biện pháp kỷ luật nội bộ tại Viện Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Ngoài ra, ông Thành cũng có nguy cơ bị xử lý hình sự vì theo Bộ luật Hình sự, người phạm tội tham ô có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình khi tài sản chiếm đoạt có giá trị 1 tỷ đồng trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản 5 tỷ đồng trở lên.

Đối với tội chiếm đoạt tài sản, luật quy định người phạm tội có thể chịu án tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên.

Hiện chưa rõ liệu có cán bộ cảnh sát giao thông nào hoặc quan chức nào trong ngành công an cũng dính líu đến vụ việc này hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG