Đường dẫn truy cập

Công an Sóc Trăng thẩm vấn nhóm phật tử Khmer bản địa sau khi họ dự lễ 8/3


Các thành viên Khmer bản địa mặc áo thun có in cờ Khmer Krom. Photo Facebook Minh Quang.
Các thành viên Khmer bản địa mặc áo thun có in cờ Khmer Krom. Photo Facebook Minh Quang.

Hơn chục phật tử thuộc nhóm Khmer bản địa độc lập vừa bị chính quyền ở Sóc Trăng thẩm vấn nhiều giờ liền do đã mặc áo thun có in cờ của nhóm khi họ tham dự lễ kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3 ở tỉnh Trà Vinh.

Ông Thạch Muol, một người bị công an xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề gửi giấy mời với nội dung “Để trao đổi một số vấn đề” liên quan đến việc ông “tham dự lễ 8/3 tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh”, nhưng sau đó bị áp giải đến công an tỉnh Sóc Trăng và bị thẩm vấn nhiều giờ liền hôm 27/3, nói với VOA:

“Từ 9 giờ sáng đến 8 giờ 30 phút tối. Họ hỏi về hoạt động ngày 8/3 là trái với luật pháp Việt Nam, nói rằng Liên đoàn Campuchia Khmer Krom là tổ chức không hợp lệ. Họ nói nếu tôi tham gia nữa thì họ sẽ bắt tôi.

“Họ nói đủ thứ, bắt nạt tùm lum…Họ bắt tôi ký vào tờ biên bản nói rằng làm như vậy là phản quốc. Tôi nói rằng tôi không có phản quốc gì cả”.

Nghiêm trọng hơn, ông Thạch Muol nói rằng ông bị nhân viên an ninh mặc thường phục đánh đập trong lúc bị thẩm vấn.

“Bắt tôi ký vào biên bản phản quốc, tôi không chịu, rồi nhào vô đánh luôn. Tôi đang ngồi thì một người từ ngoài nhảy vô đá tôi một cái, lấy tay đập vào mặt tôi một cái nữa. Người đó mặc thường phục thuộc an ninh tỉnh”.

Tương tự, ông Thạch Vân, một người cũng bị thẩm vấn hôm 27/3, chia sẻ:

“Người ta mời tôi vì có liên quan đến ngày lễ 8/3 tại tỉnh Trà Vinh, từ 9 giờ sáng đến 11 giờ hơn. Người ta hỏi về áo in chữ Khmer và cờ ba màu, nói rằng cờ đó là cờ phản động. Cờ ba màu đó tượng trưng cho Khmer Krom. Họ kêu tôi đừng có liên hệ với mấy người phản động đó nữa, tôi nói tôi không biết phản động là gì. Cờ này chỉ đại diện cho Khmer Krom thôi”.

Ngoài ra, đội an ninh Công an huyện Trần Đề hôm 27/3 còn thu giữ một áo thun có cờ Khmer Krom của ông Thạch Vân, theo biên bản được công bố trên mạng xã hội.

Giấy mới của chính quyền ở Sóc Trăng. Photo Khmer Kampuchia Krom.
Giấy mới của chính quyền ở Sóc Trăng. Photo Khmer Kampuchia Krom.

Ông Danh Minh Quang ở huyện Mỹ Xuyên, một phật tử Khmer khác, cũng bị chính quyền thẩm vấn hôm 16/3. Ông nói với VOA về việc cộng đồng Khmer Krom liên tục bị chính quyền sách nhiễu:

“Ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng chính quyền Việt Nam ở đây đàn áp người Khmer, họ không muốn cho người Khmer chúng tôi tiếp xúc lẫn nhau, và phân chia chủng tộc.

“Chính quyền Việt Nam ở đây không công nhận chúng tôi là người Khmer Krom bản địa, nhưng thực sự xứ sở quê hương của tụi tui từ cha sanh mẹ đẻ tới bây giờ chúng tôi ở đây 400-500 năm rồi.

“Không biết chính quyền Việt Nam đang suy nghĩ cái gì sâu xa khác thì tôi không biết. Hiện tại người Khmer Krom chúng tôi chỉ đòi hỏi quyền tự do, và chúng tôi không đòi hỏi những gì khác”.

Những thành viên Khmer này cho VOA biết rằng tất cả 16 người ở Sóc Trăng đi dự lễ hôm 8/3 đều bị chính quyền địa phương gửi giấy mời “làm việc”.

VOA đã liên lạc công an tỉnh Sóc Trăng, đề nghị họ cho ý kiến về việc thẩm vấn này, nhưng chưa được phản hồi.

Từ Phnom Penh, Campuchia, ông Seun Ty có tên tiếng Việt là Sơn Ty, một nhà sư Khmer Krom, nêu nhận định với VOA về việc các phật tử ở Sóc Trăng bị thẩm vấn:

“Anh em thanh niên Khmer Krom chỉ đi dự lễ 8/3 mà bị đàn áp”.

“Công an đàn áp nhằm làm cho anh em sợ, để họ không dám bày tỏ quyền tự do ngôn luận, tự do đi lại” nhà sư cho biết thêm.

Liên đoàn Khmer Campuchia Krom (KKF) hôm 24/3 ra tuyên bố tố cáo hành động sách nhiễu của chính quyền Sóc Trăng và kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền của người bản địa.

“Hành động của chính quyền Việt Nam là không thể chấp nhận được, chúng tôi kêu gọi họ thực thi nghĩa vụ với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ hãy ngưng ngay hành động trả thù người Khmer Krom chỉ vì họ tham gia lễ Quốc tế Phụ nữ, hãy tôn trọng và bảo vệ quyền của họ, bao gồm quyền tự do bày tỏ, lập hội và nhóm họp”.

Chính quyền Việt Nam cho rằng KKF là một tổ chức phản động “chống phá Nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG