Đường dẫn truy cập

Công an Quảng Ngãi bắt giam người đàn ông vì ‘xúc phạm’ ông Hồ Chí Minh


Công an Quảng Ngãi đọc lệnh bắt giam ông Lê Quốc Hùng, ngày 12/4/2024. Công an.
Công an Quảng Ngãi đọc lệnh bắt giam ông Lê Quốc Hùng, ngày 12/4/2024. Công an.

Ngày 12/4, Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giam ông Lê Quốc Hùng với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”, cáo buộc người đàn ông này ‘xúc phạm’ cố lãnh tụ Hồ Chí Minh của chính quyền cộng sản độc đảng.

Trang Công an Nhân dân của Bộ Công an tường thuật rằng ông Lê Quốc Hùng, 57 tuổi, sử dụng mạng Facebook để livestream có nội dung “đòi đa nguyên, đa đảng, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, các trang báo của nhà nước còn cáo buộc ông Hùng nhiều lần nhận tiền từ một số người mà họ cho là “đối tượng chống phá Việt Nam ở nước ngoài” và cho những người này tham gia livestream của ông để “chống phá” đảng, nhà nước.

Tuy nhiên, nhà chức trách và truyền thông Việt Nam do đảng cộng sản cai trị không nêu rõ ông Hùng “xúc phạm” ông Hồ ra sao; ông yêu cầu đa nguyên, đa đảng như thế nào hay nhận tiền từ những ai.

Vụ bắt giam ông Hùng là vụ mới nhất liên quan đến các phát biểu trên mạng xã hội khiến chính quyền xử lý bằng biện pháp hình sự. Theo thống kê của các nhóm nhân quyền trong và ngoài nước, tính từ đầu năm đến nay, 8 người đã bị bắt theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”.

Điều 117 Bộ Luật Hình sự thường bị các tổ chức quốc tế và các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án là công cụ để Hà Nội bịt miệng những tiếng nói bất đồng. Tuy nhiên, chính quyền Việt Nam bác bỏ điều này.

Chính quyền Việt Nam vào các dịp khác nhau luôn khẳng định điều mà họ gọi là chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, khăng khăng rằng nước này coi trọng và luôn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nghĩa vụ và cam kết quốc tế về nhân quyền.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG