Đường dẫn truy cập

Công an Hà Nội bắt tạm giam Facebooker Nguyễn Minh Sơn


Ông Nguyễn Minh Sơn. Photo Facebook Sơn Nguyễn
Ông Nguyễn Minh Sơn. Photo Facebook Sơn Nguyễn

Ông Nguyễn Minh Sơn, một Facebooker bình luận về các vấn đề chính trị - xã hội Việt Nam, vừa bị công an thành phố Hà Nội bắt giam hôm 28/9, theo tin từ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Phước, vợ ông Sơn, nói với VOA rằng công an và chính quyền tiến hành khám nhà, tịch thu “tang vật” và bắt ông hôm 28/9, nhưng chưa rõ tội danh.

“Họ gồm Công an Tp. Hà Nội, Công an quận, Công an phường với cả tổ trưởng ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.

“Họ khám nhà, lấy mấy quyển sách nhưng toàn là sách của người khác viết do anh mua về, chứ anh có viết gì đâu, với lại lấy ổ cứng [máy tính]… làm bằng chứng gì đấy”.

Được hỏi về lý do ông Sơn bị bắt, bà Phước thuật lại lời nhà chức trách nói rằng đó là: “Nói xấu chế độ, nói xấu các vị lãnh tụ”, nhưng bà không rõ ông bị tạm giam theo cáo buộc nào.

Một thông báo tạm giam của Công an Tp. Hà Nội được gia đình đăng trên Facebook cho biết ông Nguyễn Minh Sơn, 60 tuổi, có lệnh bị bắt tạm giam ký ngày 27/9 của Cơ quan An ninh Điều tra, căn cứ theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự, trong đó quy định về việc bắt tạm giam đối với cả “tội phạm nghiêm trọng” và “ít nghiêm trọng”.

Một ngày trước khi bị bắt, ông Sơn loan báo trên trang Facebook cá nhân rằng ông có giấy triệu tập của Công an Tp. Hà Nội hôm 26/9 và ông phải trình diện ngày 28/9. Nội dung lệnh triệu tập là để “làm việc liên quan đến nội dung video clip được đăng tải trên trang Facebook “Sơn Nguyễn” ngày 31/12/2021”. Hiện vẫn không rõ video này đề cập đến vấn đề gì.

VOA cố gắng liên lạc một điều tra viên được nêu trong giấy triệu tập, cũng như liên lạc Công an Hà Nội và chính quyền quận Cầu Giấy để tìm hiểu về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Sơn, nhưng chưa được phản hồi.

Truyền thông nhà nước Việt Nam chưa loan tin về việc ông Sơn bị tạm giam.

Ông Sơn, được biết là một thành viên của nhóm No-U Hà Nội, nhóm phản đối tuyên bố chủ quyền khu vực Biển Đông hay còn gọi là tuyên bố đường lưỡi bò của Trung Quốc, thường xuyên phản ánh thực trạng bất công xã hội, bênh vực cho người dân yếu thế, đấu tranh bảo vệ môi trường, lên tiếng ủng hộ nhân dân Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG