Đường dẫn truy cập

Côn trùng, bệnh phá hại hoa màu gia tăng với khí hậu biến đổi


Khí hậu ấm hơn do khí hậu biến đổi tạo những môi trường thích hợp cho các loại côn trùng
Khí hậu ấm hơn do khí hậu biến đổi tạo những môi trường thích hợp cho các loại côn trùng
Theo một công trình nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Nature Climate Change, các loại côn trùng và các bệnh tấn công các loại hoa màu đang gia tăng ở phạm vi rộng lớn hơn, khi khí hậu biến đổi làm thay đổi môi trường sống của chúng,.

Với số lượng lớn của sản lượng nông nghiệp trên thế giới hiện nay được sản xuất ở các vùng có khí hậu ôn hòa, cuộc nghiên cứu nêu lên các câu hỏi về an ninh lương thực trong tương lai trong một thế giới với khí hậu ngày một ấm hơn.

Chỉ với các loại bệnh của cây thôi đã gây hư hại từ 10 đến 16% các hoa màu trên thế giới khi chúng còn trên cánh đồng, và phá hủy thêm từ 6 đến 12% sau khi chúng được gặt hái.

Trong khi đó, cuộc nghiên cứu cho thấy các loại thảo mộc dại và các loài thú hoang dã đang di chuyển về phía 2 cực của trái đất vì hành tinh này đang ngày càng trở nên ấm hơn.

Và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang điều chỉnh bản đồ, các vùng thích hợp cho việc trồng trọt một số hoa màu, về hướng bắc.

Về việc này, nhà nghiên cứu sinh vật học Dan Bebber nói:

“Điều này khiến chúng tôi suy nghĩ, vậy một tiến trình tương tự có đang xảy ra với các côn trùng và các mầm bệnh tấn công mùa màng của chúng ta hay không?”

Hàng trăm loài côn trùng

Để tìm câu trả lời ông Bebber đã tìm tòi những bản báo cáo về các loại côn trùng và mầm bệnh lần đầu tiên được phát hiện trên thế giới.

Các dữ liệu này từ tổ chức nghiên cứu nông nghiệp CABI, một tổ chức đã bắt đầu thu thập thông tin từ các nước kỹ nghệ hóa cho đến các nước đang phát triển khoảng một thế kỷ trước và hiện đang theo dõi hàng trăm loại côn trùng và các mầm bệnh gây tác hại mùa màng trên khắp thế giới.

Ông Bebber và các đồng nghiệp đã nghiên cứu 612 loại, từ các loại virut, vi trùng cho đến các loài bọ cánh cứng và các loại bướm. Ông phát hiện rằng từ năm 1960, chúng đã di chuyển về hướng cực trái đất với tốc độ trung bình khoảng 3 kilomet một năm.

Điều đó đặt một số các vùng đất canh tác có sản lượng cao nhất trên thế giới vào tình trạng nguy hiểm. Ông nói:

“Do các loài côn trùng phá hoại và các bệnh tiến hóa và môi trường có tiềm năng trở nên thuận lợi hơn cho chúng, áp lực đối với những vùng sản xuất ngũ cốc trên thế giới đang gia tăng.”

Sự lấn chiếm

Các nông gia còn phải đối phó với các mối đe dọa đang hình thành khác nữa. Các loài côn trùng lan tràn qua hoạt động mua bán trên toàn cầu cũng như tính di động. Nhà nghiên cứu về các loại sâu bọ Gene Kritsky của Đại học Mount St. Josep, tiểu bang Ohio nói rằng tình trạng khí hậu biến đổi có thể làm cho môi trường dễ đón nhận một số loài sâu bọ lan tràn. Ông nói:

“Điều đó có nghĩa là các loài đó ở những nơi khác trên thế giới có thể sống trong khí hậu ấm hơn giờ đây có thể sống mạnh ở trong khu vực sản xuất ngũ cốc của Hoa Kỳ.”

Nhà nghiên cứu Kritsky không tham gia công trình nghiên cứu, nhưng ông xác nhận điều ông thấy trong lãnh vực này. Ông nói thêm rằng sẽ có thêm các loại côn trùng có thể tồn tại qua các mùa đông ở phạm vi lớn hơn khi nhiệt độ gia tăng.

Chúng ta nên làm một điều gì đó

Ông Christian Krupke, một nhà nghiên cứu về côn trùng thuộc Đại học Purdue, bang Indiana, nêu lên rằng các ảnh hưởng của sự di chuyển này sẽ tùy thuộc rất nhiều vào hoa màu, côn trùng và bệnh của cây.

Tuy nhiên ông nói rằng cuộc nghiên cứu là một dấu hiệu cảnh báo khác nữa về điều có thể xảy ra trong tương lai. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng tất cả các bài nghiên cứu này đều hướng về cùng một hướng, đều nói lên rằng “Chúng ta nên quan tâm đến tình trạng khí hậu biến đổi. Chúng ta nên làm một điều gì đó, còn hơn là chẳng làm gì cả.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG