Đường dẫn truy cập

Con trai út của Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử bí thư Trung ương Đoàn


Nguyễn Minh Triết thăng tiến nhanh về chính trị kể từ khi về nước (Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên)
Nguyễn Minh Triết thăng tiến nhanh về chính trị kể từ khi về nước (Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên)

Nguyễn Minh Triết, người con út của cựu Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, vừa được tái bầu vào Ban bí thư Trung ương Đoàn, cơ quan lãnh đạo tối cao của Đoàn thanh niên Cộng sản, hôm 15/12.

Theo đó, anh Triết là một trong sáu bí thư của Trung ương Đoàn khóa 12 với nhiệm kỳ 5 năm, tờ Thanh niên đưa tin. Ngoài ra anh cũng đang là Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ của Trung ương Đoàn.

Sinh năm 1988 ở tỉnh Kiên Giang, ở tuổi 34, Nguyễn Minh Triết hiện là Bí thư Trung ương Đoàn trẻ nhất. Anh Triết đã leo lên đến vị trí này hồi tháng 10 năm 2021 và đồng thời cũng trở thành Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trong cùng năm.

Do đó, nhiều khả năng anh Triết sẽ lên làm bí thư thứ nhất của cơ quan này ở kỳ đại hội tiếp theo vào 2027. Khi đó anh Triết 39 tuổi. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn vừa được bầu lại Bùi Quang Huy hiện đã 45 tuổi.

Tờ Thanh Niên mô tả anh Triết ‘có trình độ tiến sỹ’ nhưng không rõ anh nghiên cứu chuyên ngành nào ở trường đại học nào. Tiểu sử chính thức của anh ghi theo học ngành kỹ sư hàng không tại Đại học Queen Mary, Anh, sau đó học tiếp lên thạc sỹ tại Đại họ Brunel cũng ở Anh.

Trong thời gian ở Anh, Nguyễn Minh Triết được bầu làm chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam từ năm 2008 đến năm 2010.

Sau khi về nước hồi năm 2011, anh Triết không hoạt động chuyên môn theo ngành đã học mà tham gia ngay vào chính trị. Anh nhanh chóng trở thành cán bộ của Trung ương Đoàn, rồi làm giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển Sinh viên Việt Nam vào năm 2012.

Đến năm 2014, khi mới 26 tuổi, anh Triết đã là Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, tham gia Ban chấp hành Đảng bộ của tỉnh này.

Đoàn Thanh niên Cộng sản là cái nôi bồi dưỡng để chuẩn bị lớp lãnh đạo kế cận của Đảng Cộng sản Việt Nam với các thành viên trong độ tuổi 20, 30 và 40.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy hiện là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng và nhiều khả năng sẽ thành ủy viên chính thức vào khóa sau.

Nếu tiếp tục con đường thăng tiến suôn sẻ như hiện nay thì nhiều khả năng Nguyễn Minh Triết cũng sẽ trở thành ủy viên dự khuyết rồi ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng như ông Huy.

Trong số các cán bộ từng thăng tiến qua con đường Đoàn Thanh niên Cộng sản có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư hiện nay.

Anh trai anh Triết, ông Nguyễn Thanh Nghị, hiện là ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng. Trước đó, ông Nghị có thời gian làm Bí thư Tỉnh ủy ở quê nhà là tỉnh Kiên Giang.

Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ba người con, ngoài hai người con trai Nguyễn Thanh Nghị và Nguyễn Minh Triết, ông còn có người con gái giữa Nguyễn Thanh Phượng. Khác với anh và em trai, cô Phượng không đi vào con đường chính trị mà dấn thân kinh doanh. Cô trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư chứng khoán Bản Việt và Công ty Chứng khoán Bản Việt kể từ khi cha cô còn là thủ tướng.

Ông Dũng về hưu hồi năm 2016 sau hai nhiệm kỳ làm Thủ tướng mà khi đó tình trạng tham nhũng và lợi ích nhóm ở Việt Nam tràn lan. Ông đã từng bị Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra Trung ương Đảng để đề nghị kỷ luật nhưng bất thành.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG