Đường dẫn truy cập

Con số lao động trẻ em giảm chậm


Phụ nữ và trẻ em làm việc nơi công trường mở rộng đường ở Miến Điện
Phụ nữ và trẻ em làm việc nơi công trường mở rộng đường ở Miến Điện
Để kỷ niệm Ngày Thế giới Chống Lao động Trẻ em 12 tháng 6, Tổ chức Lao động Quốc tế ILO phúc trình về những tiến bộ đạt được trong việc giảm con số các trẻ em bị cưỡng bức lao động, nhưng tổ chức này cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để xóa bỏ hoàn toàn những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.

Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết số lao động trẻ em đã giảm một phần ba kể từ năm 2000, xuống còn 168 triệu em trong năm 2012.

Chuyên gia về lao động trẻ em của ILO, ông Furia Rosati, nói nhận thức của quần chúng ngày càng gia tăng về những nguy hiểm và rủi ro khi trẻ em bị cưỡng bách lao động. Việc này đặc biệt đúng đối với những trẻ em có liên hệ đến những công việc nguy hiểm, như là nông nghiệp, hầm mỏ và làm việc nhà.

Ông nói với Đài VOA là ngày càng có nhiều chính phủ thi hành những chính sách chống lại tệ nạn cưỡng bách trẻ em lao động, và nhiều nỗ lực được thực hiện để các em đi học và khỏi phải làm việc.

Ông Rosati nói điều này được thực hiện bằng cách cung cấp bảo hiểm xã hội như ø bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm thất nghiệp cho những gia đình nghèo.

"Bảo hiểm xã hội là một thành tố rất quan trọng vì một trong những yếu tố thúc đẩy trẻ em đi làm việc là gia đình dễ bị ảnh hưởng, bỏ học vì quá nghèo hay bị những cú sốc tiêu cực. Do đó, nếu có ai trong gia đình bị thất nghiệp hay bị bệnh và không có thể làm việc được nữa, thì lẽ dĩ nhiên, trẻ em có nguy cơ trở thành người lao động để nuôi sống bản thân và gia đình.”

Phúc trình của ILO cũng cho biết Tiểu vùng Sahara châu Phi có tỉ lệ trẻ em lao động cao nhất với một trong năm em bị cưỡng bách lao động. Tuy nhiên hầu hết trẻ em lao động cư trú tại châu Á và vùng Thái Bình Dương.
Một trong những cuộc biểu tình hiếm hoi về lao động cưỡng bức trẻ em ở Uzbekistan
Một trong những cuộc biểu tình hiếm hoi về lao động cưỡng bức trẻ em ở Uzbekistan

ILO nói lao động trẻ em được giảm bớt nhiều nhất tại Châu Mỹ La Tinh và vùng Caribê, nơi những chương trình trao tiền mặt cho trẻ em và gia đình được thực hiện. ILO ghi nhận là tiền mặt và những phúc lợi của trẻ em và gia đình, khi phối hợp với việc tiếp cận giáo dục và những dịch vụ y tế, sẽ rất hữu hiệu trong việc chống lao động trẻ em.

Ông Rosati nói ít có những quốc gia tại châu Phi có hệ thống bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, ông nói những chương trình thí điểm liên hệ đến việc phát tiền mặt đang được thực hiện tại một số nước, gồm có Senegal, Burkina Faso, Zambia, Malawi, và Kenya. Ông nói Ethiopia đang điều hành một chương trình công ích rộng lớn.

Ông nói thêm là kế hoạch của Nam Phi để bảo vệ những người nghèo đang mang lại kết quả tốt đối với trẻ em.

"Họ bắt đầu thực hiện một chế độ trợ cấp đối với mọi người…Tuy nhiên, có chỉ dấu cho thấy đưa hệ thống trợ cấp này vào thì những người già, trẻ em được hưởng lợi rất nhiều và lao động trẻ em sụt giảm đáng kể và số học sinh đi học gia tăng rất nhiều."

ILO nói chiều hướng này đang được xây dựng để chống lại lao động trẻ em, nhưng những nỗ lực cần được gia tăng thêm nữa. Nhưng tiếc thay, ILO cho biết thế giới sẽ không đạt được chỉ tiêu là xóa bỏ hoàn toàn trẻ em mại dâm và phim ảnh trẻ em khiêu dâm và những hình thức luật lao động trẻ em tệ hại nhất trước năm 2016.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG