Đường dẫn truy cập

Con rể của thủ lãnh khủng bố bin Laden sẽ bị xét xử tại New York


Cựu phát ngôn viên của al Qaida Suleiman Abu Ghaith
Cựu phát ngôn viên của al Qaida Suleiman Abu Ghaith
Con rể của Osama bin Laden, cựu phát ngôn viên của al-Qaida, đã bị Hoa Kỳ bắt giữ và dẫn độ tới New York để bị xét xử.

Các giới chức Bộ Tư Pháp cho hay Sulaiman Abu Ghaith hôm nay sẽ ra ra tòa để được thông báo tội danh vì những cáo trạng âm mưu giết hại các công dân Mỹ.

Dân biểu Đảng Cộng Hòa đại diện bang New York, ông Peter King, hôm qua đã nêu công trạng của các nhân viên tình báo CIA và Cơ quan Điều Tra Liên bang FBI đã bắt được Sulaiman Abu Ghaith ở Jordan.

Một nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Abu Ghaith bị bắt tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nguồn tin nói rằng, sau đó ông Ghaith sau đó bị trục xuất sang Jordan,và nhân viên tình báo Mỹ câu lưu ông tại đó.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ từ chối, không đưa ra nhận định nào về tin do báo chí tường thuật.

Bộ trưởng Tư Pháp Eric Holder nói vụ bắt giữ này cho thấy quyết tâm của Hoa Kỳ là đưa ra trước công lý những kẻ chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công nhắm vào thành phố New York và Washington ngày 11 tháng 9, năm 2001.

Nhưng các Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Kelly Ayotte nói rằng chính phủ của Tổng Thống Obama đã vấp phải sai lầm khi đưa ông Abu Ghaith đến New York, thay vì đưa sang trung tâm tạm giam ở Vịnh Guantanamo bên Cuba, để thẩm vấn.

Hai Thượng nghị sĩ Mỹ nói rằng truy tố Abu Ghaith tại Hoa Kỳ có nghĩa là ông ta được sự bảo vệ của hệ thống pháp lý Mỹ, điều mà theo hai ông, đương sự không xứng đáng được hưởng.

Abu Ghaith xuất hiện trên những băng video tuyên truyền của al-Qaida sau vụ khủng bố tại Hoa Kỳ năm 2001. Dự kiến ông này sẽ bị xét xử tại Tòa án Liên bang Hoa Kỳ ở New York.

Bố vợ của Abu Ghaith, Osama bin Laden, chủ mưu các cuộc tấn công năm 2001, đã bị giết gần hai năm trước trong một cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào khu nhà của ông ta ở Pakistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG