Đường dẫn truy cập

Con hơn cha, lãnh tụ Kim Jong Un công du nước ngoài bằng máy bay


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bước xuống chiếc chuyên cơ Chammae-1 ở Đại Liên, Trung Quốc.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un bước xuống chiếc chuyên cơ Chammae-1 ở Đại Liên, Trung Quốc.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hồi đầu tuần đã công du đến Đại Liên, Trung Quốc bằng máy bay. Khác với thân phụ của ông là người sợ đi máy bay, ông Kim Jong Un đã trở thành nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng đầu tiên đi máy bay ra nước ngoài trong 32 năm qua.

Kể từ khi nhậm chức vào cuối năm 2011, Kim Jong Un đã đôi khi di chuyển trong nước bằng máy bay. Chuyến công du nước ngoài gần đây, mặc dù không xa biên giới Triều Tiên, diễn ra không lâu trước cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore của ông Kim Jung Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chấm dứt vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Chiếc chuyên cơ của ông Kim Jong Un.
Chiếc chuyên cơ của ông Kim Jong Un.

Hãng tin AP đặt nghi vấn liệu chuyến bay đến Đại Liên vừa rồi có phải là chuyến bay thử nghiệm để kiểm tra khả năng chiếc phản lực trước khi bay đến gặp ông Trump ở Singapore, hay ông Kim muốn chứng tỏ rằng ông khác với thân phụ của mình, hay là ông Kim có vấn đề khẩn thiết muốn bàn thêm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mà ông chưa bàn trong lần trước, khi ông đã đi xe lửa sang Bắc Kinh để gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Hãng tin Nikkei của Nhật suy đoán rằng chuyến công du bằng máy bay đầu tiên đến Trung Quốc của Kim Jong-un có thể là chuyến tập dượt cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Chiếc máy bay công vụ chính thức của Kim Jong Un là một phiên bản cải tiến của chiếc phản lực IL-62 do Liên Xô sản xuất.

Tổng thống Trump tuyên bố về cuộc gặp Trump-Kim ở Singapore, ngày 12/6.
Tổng thống Trump tuyên bố về cuộc gặp Trump-Kim ở Singapore, ngày 12/6.

Triều Tiên gọi chuyên cơ này là "Chammae-1", đặt tên theo một loài chim của nước này. Truyền thông Hàn Quốc nói rằng phi cơ này có thể di chuyển với tốc độ tối đa 900 km/h và chở khoảng 200 người. Tầm bay tối đa của Chammae-1 là khoảng 9.200 km nhưng chiếc này chưa bao giờ bay khoảng cách xa đến như vậy.

Báo chí Hàn Quốc nói rằng Singapore cách Triều Tiên gần 5.000 km nên ông Kim Jong-un có thể sử dụng Chammae-1 để đến Singapore.

Một số chuyên gia cho rằng một lý do tại sao Triều Tiên dường như muốn tổ chức cuộc gặp Kim-Trump ở thủ đô Bình Nhưỡng, là vì máy bay của ông Kim không bay đến những nơi xa xôi như Thụy Sĩ, Thụy Điển hay thủ đô Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG