Đường dẫn truy cập

Phi thuyền thương mại Dragon được phóng vào quỹ đạo trái đất


Hỏa tiễn Falcon 9 được phóng lên từ mũi Canaveral, bang Florida hôm 8 tháng 12, 2010
Hỏa tiễn Falcon 9 được phóng lên từ mũi Canaveral, bang Florida hôm 8 tháng 12, 2010

Một phi thuyền không gian và một hỏa tiễn do tư nhân chế tạo đã thành công bay vào quỹ đạo khi được phóng từ mũi Canaveral và nếu đi đúng theo dự tính, phi thuyền Dragon sẽ đáp bằng dù xuống Thái Bình Dương sau đó.

Hỏa tiễn Falcon 9 và phi thuyền Dragon đã được phóng đi hôm thứ Tư tại Trung tâm Không gian Kennedy dưới bầu trời xanh thẫm.

Chuyến bay đánh dấu lần đầu tiên một phi thuyền thương mại trở lại bầu khí quyển của trái đất. Điều này có nghĩa là phi thuyền phải chịu đựng được một nhiệt độ thiêu đốt khoảng 2.000 độ C.

Phi thuyền Dragon là loại có thể sử dụng lại và hỏa tiễn Falcon 9 đều do công ty SpaceX có trụ sở tại California chế tạo.

Cuộc bay thí nghiệm cũng là chuyến phóng đầu tiên của chương trình Dịch vụ Chuyển vận Quỹ đạo Thương mại, COTS, của Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Hoa Kỳ NASA.

Chương trình này dùng tiền tài trợ của NASA để chế tạo phi thuyền mới dùng trong lãnh vực thương mại, nhằm chế tạo một phi thuyền để đưa các tiếp liệu cho Trạm Không gian Quốc tế sau khi chương trình Phi thuyền Con thoi chấm dứt vào năm tới.

Hôm thứ Hai, quyền giám đốc Phát triển các Chuyến bay Thương mại Không gian Phil McAlister yêu cầu các phóng viên tại Trung tâm Không gian Kennedy thận trọng đừng để ý nhiều đến việc thành bại của cuộc phóng thử nghiệm này:

“Tôi muốn nhấn mạnh đây chỉ là một chuyến bay thử nghiệm. Quý vị không nên chống lại hay ủng hộ toàn thể chương trình này nếu có những chuyện bất thường xảy ra. Chúng tôi dự đoán có những chuyện bất thường.”

SpaceX là một trong hai công NASA đang đầu tư nửa tỉ đô la trong chương trình COTS kéo dài 4 năm.

NASA mô tả chương trình này như là một cuộc cách mạng và nói rằng chương trình giúp cho NASA quay sang chú trọng đến việc chế tạo phi thuyền không gian thế hệ kế tiếp, có thể du hành vượt quá quỹ đạo thấp của trái đất.

NASA đã tiêu 253 triệu đô la cho dự án này trong 4 năm qua. Công ty SpaceX nói đã tiêu hơn 600 triệu đô la để đạt đến điểm này.

Nếu mọi việc tiến triển theo như dự tính, phi thuyền Dragon sẽ bay vòng quanh trái đất 2 lần, sẽ trở lại trái đất và đáp xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển Mexico 800 kilômét về hướng tây và sẽ được tàu chờ sẵn vớt lên.

Chủ tịch công ty SpaceX, Gwynne Shotwell nói nếu lần phóng đầu tiên này thành công, công ty có thể cho phi thuyền thử đáp vào trạm không gian trong lần phóng thử nghiệm thứ hai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG