Đường dẫn truy cập

Colorado đẩy mạnh công tác cứu hộ


Một đoạn của Xa lộ 72 của Colorado bị nước cuốn trôi
Một đoạn của Xa lộ 72 của Colorado bị nước cuốn trôi
Các giới chức tiểu bang Colorado, ở miền tây Hoa Kỳ, cho biết nhân viên cứu hộ đang nhanh chóng tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận lụt tai hại trước khi mưa đổ xuống thêm nữa.

Địa bàn bị lụt đã lan đến các cộng đồng nông nghiệp ở mạn đông Colorado từ núi Rocky Mountains ở mạn tây.

Hôm thứ Bảy một thị trấn nông nghiệp bị nhấn chìm dưới dòng nước lụt khiến cư dân phải vôi vàng đưa đàn ngựa của họ ra khỏi vùng nguy hiểm, chất gia súc lên các máy bay trực thăng.

Bà Valery Elliott một người dân trong vùng cho biết nước lên cao, chảy vào trong toa xe móc phía sau trong khi họ cho đàn ngựa lên xe, nhưng rồi cũng đưa được chúng lên hết trên xe và chở chúng đi.

Ở các khu đất đồi cao hơn, đường xá trở thành như những con sông chảy xiết, sau khi lượng nước mưa của cả tháng đổ xuống chỉ trong vài ngày.

Ít nhất 4 người bị thiệt mạng từ khi mưa bắt đầu đổ xuống hôm thứ Tư. Người ta dự trù số người chết sẽ còn tăng.

Các máy bay trực thăng của Vệ binh Quốc gia đã tìm cứu được hàng trăm người từ các căn nhà ngập nước.

Trung tá Vệ binh Quốc gia Mitch Utterback cho biết những người bị kẹt giữa cơn lụt dùng đủ mọi cách họ có được để gây chú ý:

“Những người này ra hiệu cho máy bay trực thăng bằng những chiếc bật lửa, đèn bút, đèn pin nhỏ, và đèn bấm nhỏ của xâu chìa khóa. Và loại kính để nhìn trong đêm có thể thấy các tia sáng đó, nhờ vậy mà một số người được cứu.”

Nhân viên cứu hộ đã giúp một phụ nữ thoát nạn bằng cách kéo bà bằng dây cáp trên dòng nước chảy xiết đã phủ ngập căn nhà của bà.

Giới hữu trách địa phương nói rằng mức độ thiệt hại rất lớn.

Giám đốc Giao thông Vận tải của Quận Boulder, tiểu bang Colorado nói:

“Chúng tôi ước lượng khoảng 160 đến 241 kilomét đường xá cần được xây lại hoặc làm lại mặt đường cũng như khoảng 20 và 30 chiếc cầu.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tuyên bố tình trạng thiên tai ở Colorado và ra lệnh liên bang hỗ trợ cho các nỗ lực phục hồi của địa phương và tiểu bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG