Đường dẫn truy cập

Tổng thống Colombia giải tán cơ quan gián điệp quốc nội


Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos giải tán cơ quan tình báo quốc nội sau nhiều năm đầy tai tiếng.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Santos đã đóng cửa cơ quan này, được biết dưới tên DAS, nói rằng cơ quan này sẽ được thay thế bằng một đơn vị mới và nhân viên sẽ được chuyển sang các cơ quan khác của chính phủ.

DAS bị cáo buộc nghe lén bất hợp pháp các thẩm phán, nhà báo và những đối thủ chính trị của người tiền nhiệm Tổng thống Santos là ông Alvaro Uribe, giữ chức vụ Tổng thống từ năm 2002 cho đến 2010.

Cơ quan này cũng bị cáo buộc chuyển những tin tức nhận được cho những tay buôn lậu ma túy và những tổ chức vũ trang bất hợp pháp khác.
Có ít nhất 20 cựu viên chức DAS bị bắt giữ.

Cựu chánh văn phòng của Tổng thống Uribe, ông Bernado Moreno bị bắt vào tháng 7 vì bị cáo buộc có dính líu vào việc nghe lén bất hợp pháp.

Vào tháng 9 vừa qua, một trong những người đứng đầu DAS là ông Jorge Noguera bị tuyên án 25 năm tù vì cấu kết với những thành phần bán quân sự cánh hữu nhằm ám sát các nhà hoạt động công đoàn.

Một người từng đứng đầu DAS khác là bà Maria del Pilar Hurtado, từ chức vào năm 2008 sau khi tin bị tiết lộ cho biết những nhân viên cơ quan được lệnh theo dõi những nhà lãnh đạo đối lập. Hiện nay bà này sống lưu vong tại Panama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG