Đường dẫn truy cập

Cờ vàng sẽ được treo ở Úc bất chấp phản đối của Việt Nam


Các thành viên Hội Cờ Tự do và Di sản Việt Nam với lá cờ vàng của chính quyền miền Nam Việt Nam ở Port Adelaide. Bất chấp phản đối của chính phủ Việt Nam, Hội đồng thành phố Port Adelaide vẫn cho phép treo cờ vàng ờ đây. (Ảnh chụp màn hình news.com.au)
Các thành viên Hội Cờ Tự do và Di sản Việt Nam với lá cờ vàng của chính quyền miền Nam Việt Nam ở Port Adelaide. Bất chấp phản đối của chính phủ Việt Nam, Hội đồng thành phố Port Adelaide vẫn cho phép treo cờ vàng ờ đây. (Ảnh chụp màn hình news.com.au)

Một hội đồng thành phố ở Adelaide của Úc đã biểu quyết cho treo cờ Việt Nam Cộng hòa ở đây mặc dù đã được cảnh báo rằng chính phủ Việt Nam có thể phản ứng gay gắt trước quyết định này.

Hai trang mạng tin tức của Úc, news.com.au và adelaide.com.au, cho biết theo yêu cầu của cộng đồng người Việt ở đây trong năm nay, Hội đồng thành phố Port Adelaide Enfield ở tiểu bang Nam Úc đã thông qua khoản tiền 5.000 đô la để xây dựng 2 cột cờ, 1 cho cờ vàng của Việt Nam Cộng Hoà và 1 cho quốc kỳ Úc.

Chính phủ Việt Nam đã có phản ứng mạnh mẽ trước quyết định này. Tháng 8 năm nay, Hà nội đã gửi thư yêu cầu hội đồng thành phố “ngừng tiến hành một quyết định không đúng đắn như vậy.”

Trang tin tức Messenger của Adelaide trích dẫn bức thư có đoạn viết “Quyết định như vậy gây bất hòa sâu sắc với chính phủ và nhân dân Việt Nam vì nó chỉ càng khơi gợi lại quá khứ hận thù và buồn bã, cản trở các nỗ lực hòa giải.”

Tuy nhiên, vào tuần trước Hội đồng thành phố này biểu quyết treo cả 2 lá cờ trong 1 tuần vào dịp Tết Nguyên Đán, bắt đầu từ ngày 16/2 và sau đó vào ngày 13/8 để kỷ niệm Trận chiến Long Tân diễn ra trong chiến tranh Việt Nam từ 18-19 tháng 8 năm 1966.

Không chỉ riêng Hội đồng thành phố Adelaide cho phép treo cờ vàng. Lá cờ của Việt Nam Cộng hòa còn được treo ở một số thành phố khác ở Úc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong năm nay đã yêu cầu Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull can thiệp nhằm “gây ảnh hưởng để ngừng việc treo cờ này.”

Theo ghi nhận của Fairfax, trong một cuộc thảo luận giữa 2 thủ tướng bên lề Hội nghị G20 diễn ra ở Đức vào tháng 7 vừa qua, “nhà lãnh đạo Việt Nam đã nêu lên mối quan ngại về 5 hội đồng địa phương ở Úc được cho là ủng hộ việc treo cờ vàng – là lá cờ của chính phủ miền Nam Việt Nam trước đây.”

Không rõ Thủ tướng Turnbull đã đáp trả lời yêu cầu của Thủ tướng Phúc như thế nào trong buổi gặp mặt riêng đó.

Tương tự như ở Hoa Kỳ, chính phủ Việt Nam trước đây yêu cầu Úc hạn chế việc treo cờ vàng nhưng ở nhiều khu vực của Úc nơi có nhiều người Việt sinh sống theo diện tị nạn, lá cờ này vẫn được treo tự do.

Thị trưởng Gary Johanson của Port Adelaide Enfield cho biết ông không mấy quan tâm về phản đối của chính phủ Việt Nam.

Một thành viên của Hội đồng thành phố, Matt Osborn, nói với Messenger rằng ông thấy “khó chịu vì chúng tôi bị điều khiển” bởi một chính phủ nước ngoài.

Tuy nhiên một thành viên khác của Hội đồng thành phố này, Peter Jamieson, mặc dù ủng hộ việc treo cờ vàng, nhưng cũng quan ngại liệu làm như vậy có vi phạm nghi thức ngoại giao hay không.

Chính phủ Úc có chính sách chỉ cho phép treo những lá cờ được công nhận chính thức của các quốc gia khác bên cạnh quốc kỳ của nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG