Đường dẫn truy cập

Cố vấn Nhà Trắng xin lỗi về phát biểu sỉ nhục thủ tướng Canada


Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro lên án ông Justin Trudeau vì nói rằng Canada sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa để đáp lại các mức thuế mà ông Trump áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và các nước đồng minh khác.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro lên án ông Justin Trudeau vì nói rằng Canada sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa để đáp lại các mức thuế mà ông Trump áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và các nước đồng minh khác.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro hôm thứ Ba xin lỗi về phát biểu có một “chỗ đặc biệt dưới địa ngục” cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau sau hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy Cường quốc (G7) tuần trước, báo The Wall Street Journal đưa tin.

Tại một sự kiện do tờ Journal tổ chức, ông Navarro cho biết ông đã mắc sai lầm, theo tờ báo này.

“Nhiệm vụ của tôi là gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy uy lực,” ông Navarro nói tại sự kiện này, theo tờ Journal. “Vấn đề là trong việc truyền đạt thông điệp đó, tôi đã sử dụng ngôn ngữ không phù hợp.”

Lời thú nhận này là một hành động bày tỏ sự ăn năn hiếm hoi từ Nhà Trắng dưới quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, nơi mà ít khi có những lời xin lỗi công khai.

Canada phản ứng lạnh lùng về lời xin lỗi, với việc ông Trudeau từ chối trả lời khi các phóng viên hỏi liệu ông có chấp nhận lời xin lỗi hay không.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành ngoại giao theo cách của Canada, đó là, tích cực và mang tính xây dựng và kiên quyết trong việc bảo vệ quyền lợi các ngành công nghiệp của chúng tôi .. Trong lĩnh vực ngoại giao, tình cảm cá nhân hay ý kiến cá nhân không thực sự quan trọng,” Bộ trưởng Thương mại François-Philippe Champagne trả lời khi được hỏi về lời xin lỗi.

Ông Navarro lên án ông Trudeau sau cuộc họp báo của nhà lãnh đạo Canada sau cuộc họp thượng đỉnh của ông với ông Trump và các nhà lãnh đạo thế giới khác từ G7.

“Có một chỗ đặc biệt dưới địa ngục cho bất kỳ nhà lãnh đạo nào tiến hành ngoại giao thiếu thiện chí với Tổng thống Donald J. Trump và sau đó tìm cách đâm sau lưng ông ấy khi đang đi ra khỏi cửa. Đó là thứ ngoại giao thiếu thiện chí mà Justin Trudeau đã làm với cuộc họp báo giật gân đó. Đó là điều mà Justin Trudeau yếu kém, dối trá đã làm,” ông Navarro nói trên chương trình Fox News Sunday.

Một ngày trước đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng đả kích ông Trudeau.

Cả hai trợ lý này cáo buộc ông Trudeau phản bội ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, tại một cuộc họp báo được tổ chức sau khi tổng thống Mỹ đã rời khỏi Canada. Đó là khi ông Trudeau nói rằng Canada sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa để đáp lại các mức thuế mà ông Trump áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và các nước đồng minh khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG