Đường dẫn truy cập

Cố vấn CDC đồng lòng ủng hộ cho trẻ em 5-11 tuổi tiêm vaccine COVID


Các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ngày thứ Ba đã nhất trí ủng hộ việc sử dụng rộng rãi vaccine COVID-19 của hãng Pfizer và đối tác BioNTech ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, với các mũi tiêm có thể được tiêm ngay kể từ ngày thứ Tư.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đó đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine của Pfizer dành cho trẻ em từ 5 đến 11. Nhưng CDC cũng phải chấp thuận trước khi vaccine bắt đầu được tiêm rộng rãi ở nhóm tuổi đó.

Khuyến nghị của ban cố vấn sau đó sẽ được chuyển đến giám đốc của CDC, Bác sĩ Rochelle Walensky, người có tiếng nói cuối cùng.

“Hôm nay là một ngày trọng đại trong suốt cả đại dịch này,” bà Walensky nói với ban cố vấn vào ngày thứ Ba.

Theo bà, dù nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong ở trẻ nhỏ thấp hơn so với người lớn, nhưng điều đó có xảy ra - và COVID-19 đã có tác động sâu sắc về mặt xã hội, sức khỏe tâm thần và giáo dục đối với thanh thiếu niên, càng nới rộng thêm những bất bình đẳng trong việc học hành.

“Có những em nhỏ học lớp hai chưa bao giờ trải qua một năm học bình thường,” bà Walensky nói. “Tiêm ngừa cho trẻ em sẽ giúp chúng ta thay đổi được tất cả những điều đó.”

Việc tiêm ngừa cho trẻ nhỏ tại Mỹ có thể bắt đầu trong tuần này. Hiện Pfizer đang đóng gói và vận chuyển hàng triệu liều vaccine đến các bang và các hiệu thuốc để chờ đợi sẵn sàng, AP đưa tin.

Đã có hơn 8.300 ca nhập viện là trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, khoảng một phần ba số này cần được điều trị tích cực, theo số liệu của chính phủ. CDC đã ghi nhận ít nhất 94 trường hợp tử vong trong độ tuổi đó.

Và trong khi Mỹ đã chứng kiến số ca COVID sụt giảm gần đây, các chuyên gia đang lo lắng về một sự gia tăng khác khi nhiều người du hành và trong những đợt lễ cuối năm và mùa đông khi các hoạt động diễn ra trong nhà nhiều hơn, nơi mà virus corona lây lan dễ dàng hơn.

Dược sĩ Danny Đặng, phó chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ Bang New York (PSSNY) và là một trong những người giúp điều phối hoạt động tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Thành phố New York, cho hay trẻ em từ 5 tới 11 tuổi được chủng ngừa là điều “rất quan trọng” và cần được thực hiện càng sớm càng tốt, một khi có được sự chấp thuận của CDC.

“Những đứa trẻ trong độ tuổi này chiếm gần 9% tức là 28 triệu người, cho nên đó là một số đông trong dân số ở Mỹ. Mà bây giờ số trẻ em bị nhiễm COVID phải nhập viện thì đang lên cao,” ông nói. “Thứ hai là, các em đang trong độ tuổi đi học cho nên rất là dễ lây bệnh cho nhau cũng như bệnh cúm vậy đó. Các em có thể lây bệnh cho những người xung quanh ở nhà, nhất là những người lớn tuổi.”

Dược sĩ này cho biết tổ chức của ông đã được nhiều trường học tại địa phương yêu cầu tổ chức chích ngừa nhưng không thể đáp ứng hết vì lịch trình dày đặc. Ông nói điều này cho thấy các cha mẹ mong muốn con em của họ được chích ngừa càng sớm càng tốt.

Ông cho biết cũng có một số cha mẹ lo lắng về sự an toàn của vaccine cho con còn nhỏ tuổi. Với những trường hợp đó, ông giải thích cho họ bằng cách dẫn ra kết quả của những cuộc nghiên cứu làm nền tảng cho khuyến nghị của các chuyên gia y tế.

“Có nhiều người họ lo thì giải thích cho họ biết, cũng giống như người lớn thôi, ảnh hưởng của nó cũng như vậy. Dữ liệu cho thấy nó vẫn an toàn cho những em bé,” ông nói. “Cho nên coi như là mình chỉ có thể hướng dẫn cho họ những tài liệu để cho họ biết thôi. Họ hiểu và họ cũng đồng ý.”

Các mũi vaccine cho trẻ em của Pfizer chứa một phần ba liều lượng dùng cho hàng triệu người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sẽ được tiêm hai mũi, cách nhau ba tuần, cùng một lịch trình như những người khác - nhưng mỗi lần tiêm một lượng nhỏ hơn, sử dụng kim nhỏ hơn, theo AP.

Một nghiên cứu trên 2.268 thanh thiếu niên cho thấy vaccine dành cho trẻ em hiệu nghiệm gần 91% trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng - dựa trên 16 chẩn đoán ở những em được tiêm giả dược so với 3 em được tiêm vaccine thật.

FDA theo dõi tổng cộng 3.100 em đã tiêm chủng và kết luận rằng các mũi vaccine này là an toàn. Trẻ nhỏ bị phản ứng tương tự hoặc ít hơn - chẳng hạn như đau cánh tay, sốt hoặc đau nhức - so với trẻ vị thành niên hoặc thanh niên vốn được chích liều vaccine cao hơn.

Bài viết sử dụng thông tin của AP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG