Đường dẫn truy cập

Cơ quan y tế công của Mỹ cấm dùng các từ gồm ‘bào thai,’ ‘dựa trên khoa học'


Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ ở Atlanta, Georgia
Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ ở Atlanta, Georgia

Tin tức cho hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đang cấm một danh sách bảy từ hoặc cụm từ trong những văn bản chính thức, khơi ra một loạt phản ứng gay gắt trên mạng xã hội.

Các nhà phân tích chính sách tại CDC, ở thành phố Atlanta bang Georgia, được thông báo về danh sách những từ bị cấm trong một cuộc họp hôm thứ Năm với các quan chức cao cấp của CDC, theo lời một nhà phân tích giấu tên tham dự cuộc họp này, báo The Washington Post đưa tin.

Những từ bị cấm là "diversity" (sự đa dạng), "entitlement" (quyền lợi, phúc lợi), "evidence-based" (dựa trên bằng chứng), "fetus" (bào thai), "science-based" (dựa trên khoa học), "transgender" (chuyển đổi giới tính) và "vulnerable" (dễ bị tổn thương).

Cuộc họp được chủ trì bởi Alison Kelly, một quan chức hàng đầu trong Văn phòng Dịch vụ Tài chính của CDC, theo lời nhà phân tích mà tờ Post nói muốn ẩn danh vì người này không được phép phát biểu công khai về công việc của cơ quan. Nhà phân tích này nói Kelly không giải thích vì sao những từ này lại bị cấm.

Planned Parenthood Federation of America, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nói trên Twitter rằng hành động này sẽ gửi những thông điệp mạnh mẽ về chính quyền Trump.

"Giờ đã rõ ràng hơn bao giờ hết: chính quyền này khinh thường sức khoẻ của phụ nữ, người LGBTQ, và khoa học kể từ ngày đầu tiên."

David Reiss, một nhà tâm thần học nổi tiếng thế giới, tweet rằng quyết định của chính quyền là phản tác dụng và vượt ngoài ranh giới chính trị truyền thống ở Washington.

"Đây là một sự tấn công vào thực tế. Bằng việc kiểm duyệt những cái tên, Trump định xóa sổ kiến thức, người dân và luận đàm hữu lý. Đây không phải là chính trị hoặc đảng phái mà là những kẻ nắm quyền đạo tặc độc đoán chiếm lấy xã hội. Kháng cự hay là Hợp tác. Không có lựa chọn nào khác."

Dân biểu Hoa Kỳ Ted Lieu đả kích kịch liệt chính quyền Trump về danh sách những từ bị cấm này.

"Chính quyền @realDonaldTrump đang làm cho nước Mỹ ngu si trở lại. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật bị cấm sử dụng các từ "dựa trên khoa học" và "dựa trên bằng chứng." Bây giờ chúng ta sẽ dùng bùa phép & đỉa để chữa bệnh hay sao? #MASA"

Các quan chức khác của cơ quan y tế công hàng đầu của Mỹ xác nhận sự tồn tại của danh sách các từ bị cấm này, tờ Post cho hay. Tờ báo này nói thêm các từ này sẽ bị cấm đưa vào bất kỳ văn bản chính thức nào của CDC đang được chuẩn bị cho ngân sách năm 2019.

Nhà phân tích nói trên, được tờ Post mô tả là một "nhà phân tích lâu năm của CDC" giúp viết những mô tả công việc của cơ quan này cho đề xuất ngân sách hàng năm của chính quyền, không thể nhớ có lần nào trước đây mà các từ ngữ lại bị cấm dùng trong các văn bản ngân sách vì chúng bị xem là gây tranh cãi.

"Theo kinh nghiệm của tôi, chúng tôi chưa bao giờ vấp phải sự chống trả từ một quan điểm ý thức hệ," nhà phân tích này nói với tờ Post.

Những người khác trong cuộc họp đã sững sờ về thông báo này, nhà phân tích này cho biết.

Chính quyền Trump đã chật vật với việc nên phát biểu như thế nào về những vấn đề như quyền phá thai, bản dạng giới tính và khuynh hướng tình dục. Một số cơ quan liên bang đã thay đổi một số chính sách liên bang và cách thức họ thu thập thông tin về người lưỡng tính, đồng tính nam, đồng tính nữ và chuyển đổi giới tính (LGBT).

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã loại bỏ các câu hỏi về bản dạng giới tính và khuynh hướng tình dục trong hai cuộc khảo sát người cao tuổi. Cơ quan này cũng đã xóa thông tin về người LGBT khỏi website của họ.

Chính quyền của Trump trong nhiều trường hợp đã bác bỏ những kết luận dựa trên khoa học và ưu ái ý kiến chủ quan - đặc biệt là về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông Trump chưa nói liệu ông có tin vào khoa học khí hậu hay không và nhiều thành viên trong chính quyền ông đã phủ nhận các khía cạnh của các kết luận khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã loại bỏ những tham chiếu về biến đổi khí hậu trên website của mình và đã cấm các nhà khoa học của cơ quan trình bày các báo cáo khoa học về chủ đề này.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nơi phát hành đề xuất ngân sách của tổng thống và giám sát sự tuân thủ của các cơ quan liên bang đối với các chính sách của tổng thống, chưa trả lời yêu cầu bình luận, và CDC cũng vậy, theo tờ Post.

VOA Express

XS
SM
MD
LG