Đường dẫn truy cập

Cơ quan di trú Mỹ không còn gọi Mỹ là ‘quốc gia của người nhập cư’


Người nhập cư áp tay vào tim khi Quốc ca Mỹ cất lên trong một buổi lễ nhập quốc tịch của USCIS, ngày 16 tháng 6, 2017, ở New York.
Người nhập cư áp tay vào tim khi Quốc ca Mỹ cất lên trong một buổi lễ nhập quốc tịch của USCIS, ngày 16 tháng 6, 2017, ở New York.

Cơ quan Mỹ chuyên xử lý đơn xin thường trú và nhập quốc tịch tuần này đã ngừng nhắc tới Hoa Kỳ là một "quốc gia của người nhập cư" trong tuyên bố sứ mệnh của mình, một sự thay đổi gây kinh ngạc đối với nhiều người ở Washington.

Tuyên bố sứ mệnh mới được nhắc tới trong một bức thư của giám đốc Cơ quan Dịch vụ Di Trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) gửi tới nhân viên của cơ quan này là một sự thay đổi để "dẫn dắt chúng ta trong những năm tới."

Phần đầu của tuyên bố sứ mệnh của USCIS, tính tới ngày 21/2, viết rằng:

USCIS bảo tồn cam kết của Hoa Kỳ là một quốc gia của người nhập cư bằng việc cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho khách hàng của chúng tôi, cấp những phúc lợi về di trú và quốc tịch, nâng cao nhận thức và hiểu biết về quốc tịch và đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống di trú của chúng ta.

Tuyên bố được chỉnh sửa giờ viết:

Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ quản lý hệ thống di trú hợp pháp của quốc gia, bảo vệ sự toàn vẹn và lời cam kết bằng việc xét duyệt một cách hữu hiệu và công bằng những yêu cầu về phúc lợi di trú trong khi bảo vệ người Mỹ, bảo vệ quê hương và tôn trọng các giá trị của chúng ta.

USCIS nói từ ngữ mới này được giám đốc L. Francis Cissna biên soạn. Ông Francis nói nội dung này xác định rõ ràng vai trò của cơ quan và làm rõ đối tượng mà họ phục vụ.

Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền dựa trên những tuyên bố sẽ cải tổ mạnh mẽ hệ thống di trú của Mỹ. Trong năm qua, chính quyền của ông đã ban hành một số quyết định thay đổi những quy định về những người được phép nhập cảnh Mỹ, và bãi bỏ hệ thống của chính quyền trước trong việc ưu tiên những người nhập cư nào có nguy cơ bị trục xuất.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin, thành viên Đảng Dân chủ cao cấp thứ hai ở Thượng viện, đáp lại tin tức này trong một dòng tweet.

"Chính quyền Trump có thể thay đổi một tuyên bố sứ mệnh nhưng họ không thể thay đổi được lịch sử của chúng ta và chúng ta sẽ không để họ thay đổi tương lai của chúng ta. Chúng ta là và sẽ luôn là một quốc gia của những người nhập cư."

VOA Express

XS
SM
MD
LG