Đường dẫn truy cập

9x gốc Việt thành lập quỹ trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học VN


Là cuộc thi sắc đẹp dành cho người Mỹ gốc Á lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, cuộc thi Miss Asian Global and Miss Asian America (tạm dịch: Hoa hậu châu Á Toàn cầu và Hoa hậu châu Á tại Mỹ) do bà Rose Chung, một cựu Hoa hậu Chinatown USA, sáng lập, đã tổ chức đêm thi lần thứ 30 vào ngày 8 tháng 8 vừa qua tại Cung Sân khấu Nghệ thuật ở San Francisco.

Trong số 23 thí sinh xuất sắc nhất đến từ nhiều nền văn hóa trong cộng đồng châu Á, bà Rose Chung đã giới thiệu với VOA ba thí sinh người Mỹ gốc Việt nổi bật có mặt trong cuộc thi 2015. Trò chuyện với VOA một vài ngày trước khi diễn ra cuộc thi, Jessica Trần, thí sinh được trao vương miện Hoa hậu Cộng đồng năm 2015, đã chia sẻ câu chuyện của riêng mình về một tổ chức khuyến học do cô sáng lập năm cô 18 tuổi.

please wait

No media source currently available

0:00 0:08:28 0:00
Tải xuống

Thuộc thế hệ 9x sinh ra và lớn lên tại Mỹ nhưng Jessica Trần, cựu Hoa hậu Áo dài Bắc Cali 2010, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì khả năng nói tiếng Việt rất trôi chảy và lưu loát của cô. Cô chia sẻ:

““Jessica sinh ra và lớn lên ở miền bắc California ở thành phố Santa Clara. Jessica cũng đi học ở đó từ nhỏ đến lớn. Hồi năm 2013 Jessica tốt nghiệp cử nhân ngành Tâm lý học và Truyền thông ở trường đại học Santa Clara University. Sau đó Jessica đi làm ở công ty Apple Incorporated và hiện nay cũng đã làm được hơn một năm rồi."

Cô cho biết tiếp:

"Từ nhỏ đến lớn ba mẹ đã cho em đi học ở trung tâm Việt ngữ Văn Lang, một trường ở Bắc Cali, San Jose, đi học từ 6 tuổi và đã học viết và đọc. Ngoài ra ở nhà lúc nào Jessica cũng nói tiếng Việt với gia đình. Từ 6 tuổi thì ngày Chủ nhật hàng tuần là học sinh đến trường đó. Trường đó thì tất cả thày giáo đều volunteer (tình nguyện) dạy học sinh nói tiếng Việt. Khi Jessica học đến năm 12,13 tuổi thì Jessica ra trường rồi trở lại để phụ giáo, rồi sau đó trở thành giáo viên ở trường Việt ngữ đó luôn.”

Sự trân trọng hướng về mảnh đất nơi cha mẹ cô từng sinh sống không chỉ dừng lại tại đó. Vào năm 18 tuổi, sau khi đăng quang cuộc thi Hoa hậu Áo dài Bắc Cali năm 2010, Jessica Trần đã có cơ hội về Việt Nam cùng với mẹ mình và tìm hiểu về cuộc sống của những trẻ em nghèo tại đây. Vì ngưỡng mộ ý chí và sự quyết tâm của những em nhỏ ở Việt Nam này, trở về Mỹ sau chuyến đi, Jessica Trần đã thành lập một tổ chức trao tặng học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học và học giỏi ở những vùng quê ở Việt Nam có tên gọi là Golden Hearts, tạm dịch: Những trái tim vàng.

Để thực hiện việc trao các suất học bổng như vậy, Jessica đã có những chuyến đi về Việt Nam trong suốt sáu năm vừa qua. Những chuyến đi đã đưa cô đi dọc miền đất nước. Từ miền Tây trở ngược ra miền Bắc, rồi quay lại miền Trung, miền Nam, rất nhiều nơi trên dải đất hình chữ S đều đã in dấu chân của cô gái trẻ này. Càng đi, cô càng học hỏi được nhiều điều từ những con người mà cô có dịp gặp gỡ:

“Mình học hỏi được từ các bạn nhỏ này là sự quyết tâm và cố gắng trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng họ lúc nào cũng cố gắng vươn lên. Jessica thấy điều đó rất đáng quý và ngưỡng mộ.”

Trong số rất nhiều những gương mặt nhận được học bổng mà quỹ Golden Hearts trao tặng từ khi thành lập, Jessica chia sẻ về một trường hợp ở Tiền Giang mà cô ấn tượng sâu sắc:

“Hồi tháng 2 năm 2015 vừa qua, Jessica cũng vừa mới hoàn thành một chuyến về Việt Nam. Jessica gặp được một cô bé nhỏ tên là Trâm. Bé Trâm đang bệnh AIDS và mẹ bé Trâm cũng bệnh AIDS còn ba thì qua đời rồi. Nhưng bé Trâm học rất khá. Bé Trâm là một trong những hoàn cảnh mà Jessica thấy quý nhất vì em đang mắc một căn bệnh không chữa được nhưng vẫn cố gắng học hành. Tâm nguyện của bé Trâm là tiếp tục đi học và đó là một trong những câu chuyện Jessica từng kể cho bạn bè ở đây. Hội Golden Hearts cũng đang giúp đỡ bé Trâm hàng tháng. Thì đó là một trong những hoàn cảnh gần đây nhất mà Jessica thấy rất đáng để mà quý.”

Để duy trì được nguồn quỹ học bổng, Jessica hằng năm tổ chức một chương trình có tên gọi Đêm Hội ngộ Những Tấm lòng vàng (ĐHNNTLV) ở thành phố San Jose, tiểu bang California. Cô cho biết:

“Đó là đêm người ta mua vé, đến ăn, và xem văn nghệ trong đêm đó. Trong đêm sẽ có những phần đấu giá, mua vé số rút thăm trúng thưởng v..v.. để quyên góp tiền cho quỹ. Chương trình này thực sự ra phải nhờ rất nhiều sự ủng hộ, tình nguyện của mọi người. Tất cả mọi người đều góp một bàn tay để làm nên một ĐHNNTLV thành công.”

Sau sáu năm liên tục tổ chức các đêm quyên góp quỹ, Jessica chia sẻ về thành quả lớn nhất mà Golden Hearts đã đạt được:

“Thành quả lớn nhất thì chắc là phải nói đến năm nay, 2, 3 tháng trước. Jessica mới vừa tổ chức xong một ĐHNNTLV. Trong năm nay ban đầu trong khi lên kế hoạch Jessica rất bận rộn chạy vòng vòng và lo sợ trong lòng. Tại vì năm nay thời gian trùng vào mùa nghỉ hè, nhiều người bận dẫn gia đình đi chơi xa cho nên Jessica sợ là chương trình sẽ không thành hình. Nhưng cuối cùng thì ĐHNNTLV rất thành công vì ngoài việc có rất nhiều khách người Việt đến thì còn có nhiều khách Mỹ, đến dự họ rất thích và ngưỡng mộ cách tổ chức chương trình của nhóm người trẻ. Và có rất nhiều tình nguyện viên đến. Đêm gây quỹ số lượng khách đến tham dự khoảng 400 người và Jessica rất vui vì nhận được những lời khen ngợi và yêu thích từ những người khách đi lần đầu. Họ rất ủng hộ mục đích của chương trình ĐHNNTLV.”

Những thành quả mà tổ chức có quy mô nhỏ Golden Hearts do cô gái trẻ Jessica Trần đồng sáng lập đạt được có lẽ sẽ không thể trở thành hiện thực nếu không có sự kiên trì, bền bỉ của bản thân cô cùng với sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè:

“Thực ra khi mới bắt đầu thì Jessica cũng nghĩ mình còn rất nhỏ, làm sao có thể làm được một dự án lớn như thế này. Nhưng lúc nào cũng có mẹ Jessica đứng kế bên để ủng hộ, khích lệ và giúp đỡ rất nhiều. Jessica chỉ biết là mình cố gắng hết sức của mình. Mình xin được bao nhiêu và được bao nhiêu người ủng hộ thì mình có bao nhiêu đó để cho những trẻ em nghèo. Trong thời gian vừa đi học, vừa đi làm bán thời gian, vừa tổ chức một chương trình như vậy thì thời gian của Jessica rất hạn lượng. Nhiều lúc cảm thấy rất căng thẳng và không biết mình có thể tiếp tục được hay không, muốn bỏ cuộc. Nhưng vì sự ủng hộ mà mọi người dành cho Jessica trong những năm vừa qua, cứ mỗi năm khi đến mùa tổ chức chương trình thì có rất nhiều người đến hỏi giúp đỡ, góp một bàn tay. Vì sự ủng hộ đó mà Jessica thấy rất phấn khởi để tiếp tục mỗi năm gây quỹ để mà có thể giúp cho những trẻ em nghèo.”

Dành ít nhất 60 tiếng một tuần cho công việc tại tập đoàn Apple và rất nhiều thời gian cho việc tổ chức chương trình gây quỹ học bổng với Golden Hearts, Jessica cho biết cô chấp nhận phải cắt bớt rất nhiều thời gian cá nhân như đi chơi và cũng thừa nhận gặp không ít căng thẳng. Tuy nhiên, niềm vui có được từ việc tạo điều kiện cho những em nhỏ nghèo hiếu học ở Việt Nam được tiếp tục cắp sách tới trường đã trở thành nguồn độc lực cho Jessica Trần tiếp tục thực hiện ước mơ và nguyện vọng của cô với Golden Hearts.

Ngoài mục tiêu tiến thân trong sự nghiệp, cô gái Jessica Trần còn nuôi trong mình một ước mơ khác:

“Ngoài ra một ước mơ là một ngày nào đó có thể mở được một quán cà phê vì Jessica rất mê uống cà phê. Và quán cà phê đó có phong cách người Ý, lãng mạn sang trọng, yên tĩnh có những bài nhạc hay. Mỗi ly cà phê của khách thì có thể trích ra một phần quyên góp cho quỹ Golden Hearts để có thể tiếp tục giúp đỡ các trẻ em nghèo hiếu học bên Việt Nam. Đồng thời Jessica mong có thể tiếp tục mở rộng, phổ biến Golden Hearts đến thêm nhiều người trên thế giới, mong có thể được nhiều người ủng hộ thêm.”

Cuộc thi Hoa hậu châu Á Toàn cầu và Hoa hậu châu Á tại Mỹ đã khép lại hôm 8/8 tại San Francisco. Vương miện Hoa hậu châu Á Toàn cầu đã thuộc về Pamela Lagera và thí sinh Stephanie Lin đoạt giải Hoa hậu châu Á tại Mỹ. Và Jessica Trần được trao giải Hoa hậu Cộng đồng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG