Đường dẫn truy cập

Cô gái người Việt bị khởi tố vì tham gia vụ bạo loạn tấn công Điện Capitol


Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ dẫn hình ảnh video cho thấy cô Nhi Ngoc Mai Le tham gia vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: Hồ sơ tòa án liên bang Hoa Kỳ)
Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ dẫn hình ảnh video cho thấy cô Nhi Ngoc Mai Le tham gia vụ tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: Hồ sơ tòa án liên bang Hoa Kỳ)

Một người phụ nữ gốc Việt ở bang Illinois của Mỹ vừa bị nhà chức trách liên bang khởi tố vì tham gia vụ bạo loạn tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 làm gián đoạn việc việc chứng nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Nhi Ngoc Mai Le, 26 tuổi, bị bắt vào ngày 8 tháng 9 về cáo buộc xâm nhập trái phép tòa nhà bị hạn chế, có hành vi gây mất trật tự và gây rối cũng như “diễu hành, thị uy hoặc biểu tình trong tòa nhà Điện Capitol,” theo hồ sơ khởi tố liên bang.

Các cáo buộc được đệ trình sau khi có tin mật báo nặc danh gửi tới Trung tâm Hoạt động Đe dọa Quốc gia của Cục Điều tra Liên bang (FBI) lưu ý nhà chức trách về Facebook của cô Lê.

Ban đầu cô phủ nhận tham gia xâm nhập Điện Capitol Hoa Kỳ trong khi một phiên họp chung của hai viện Quốc hội đang chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, dù cô thừa nhận đã tham dự một cuộc biểu tình “Stop the Steal” ủng hộ Tổng thống Donald Trump vài giờ trước đó.

Sau đó cô thừa nhận đã xâm nhập Điện Capitol sau khi được cho xem chính những nội dung mà cô đăng lên Facebook và những tin nhắn của cô, nhà chức trách liên bang cho biết.

Trong một bài đăng trên Facebook ngày 4 tháng 1 năm 2021, cô so sánh việc những người ủng hộ ông Trump ở Mỹ tụ tập biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử mà trong đó ông thất cử giống như việc người dân ở Việt Nam xuống đường biểu tình “chống đặc khu, bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa” và bị nhà chức trách “đánh đập.”

“Nhưng giờ đây sự việc tương tự đang xảy ra tại Hoa Kì, thiên đường và là quê hương thứ 2 của mình. Một đất nước tự do đang bị tấn công bởi những thế lực ngầm,” cô nói trong bài đăng.

“Hiện giờ chỉ góp một phần nhỏ, làm những điều tối thiểu mình có thể làm để cứu nước Mỹ. Tiền có thể kiếm lại, nhưng những giây phút như thế này chỉ có một lần trong đời thôi. Chiến đấu tới cùng - tự do hoặc chết.”

Hồ sơ khởi tố dẫn ra những đoạn video từ Điện Capitol Hoa Kỳ cho thấy cô Lê ngồi trên tay vịn bên ngoài tòa nhà và kêu gọi những người bạo loạn tiến vào Điện Capitol. Sau đó cô được nhìn thấy bên trong tòa nhà.

Hồ sơ cũng nêu chi tiết các tin nhắn và video trên Facebook được gửi giữa cô và những người khác, trong đó cô nói là cô đã trèo tường để vào Điện Capitol, đi vào bên trong tòa nhà và bị xịt hơi cay. Theo hồ sơ, những video mà cô gửi trong cuộc trò chuyện cho thấy cô đang ở bên trong Điện Capitol.

Đài truyền hình địa phương ABC 7 ở Chicago cho biết khi phóng viên của họ liên lạc với cô hôm 13 tháng 9, cô nói cô không biết gì về vụ án hình sự nhắm vào mình, dù thứ Sáu tuần trước cô đã bị bắt.

Một luật sư biện hộ công chúng liên bang được phân công thụ lý vụ án của cô không phản hồi email của ABC 7 yêu cầu bình luận.

Hồ sơ đăng ký cấp tiểu bang cho thấy cô Lê quản lý một tiệm làm móng ở Aurora nằm ở khu vực ngoại ô Chicago, theo ABC 7.

Sau sự kiện 6 tháng 1, cô được nhập quốc tịch Mỹ, theo những hình ảnh mà cô đăng tải trên Facebook của mình vào ngày 3 tháng 12 năm 2021, ABC 7 cho biết.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cô Lê là một trong số hơn 1.146 bị cáo đã bị buộc tội liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Hơn 525 người đã tuyên có tội và hơn 65 người đã bị kết tội, bộ cho biết

Phiên tòa đầu tiên của cô qua video dự kiến diễn ra vào ngày 19 tháng 9 trước Thẩm phán Sơ thẩm Robin Meriweather của khu vực thủ đô Washington.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG