Đường dẫn truy cập

Clubhouse: Vì sao tôi ngủ trong phòng với cả trăm người lạ


Các thính phòng khác nhau về các chủ đề và bằng các ngôn ngữ khác nhau trên Clubhouse. (Hình: Hùng Nguyễn)
Các thính phòng khác nhau về các chủ đề và bằng các ngôn ngữ khác nhau trên Clubhouse. (Hình: Hùng Nguyễn)

Hồi giữa tháng Hai tôi lò dò lên mạng xã hội chưa đầy một năm tuổi Clubhouse. Chưa đầy một tháng sau tôi đã bỏ ra ít nhất cả trăm giờ vào các phòng, tiếng Anh là room, khác nhau trên Clubhouse để nghe người ta thuyết trình hay tranh luận trên mạng xã hội chỉ chú trọng tới âm thanh, không có video và chỉ có duy nhất một ảnh đại diện cộng với phần giới thiệu bản thân.

Tôi cũng đã kịp chọn trên 1000 người để dõi theo họ tại các phòng khác nhau, một kỷ lục. Tôi chưa bao giờ theo dõi hay kết bạn với trên 1000 người trong chưa tới một tháng. Sau hơn 10 năm trên Facebook, tôi cũng chỉ có trên 1000 bạn và thấy thế đã là quá nhiều.

Chỉ vì Clubhouse mà tôi đã phải mua tai nghe mới, vốn có thể nghe tám tiếng liền mới hết pin. Đã vài lần tôi nằm nghe các thảo luận tới quá nửa đêm và ngủ lúc nào không biết trong phòng với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người cùng tụ họp trên Clubhouse trong nhiều giờ liên tục.

Trải nghiệm và kiến thức

Vậy Clubhouse có gì hấp dẫn? Thứ nhất, mạng này hiện mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và vào thời điểm tôi tham gia hôm 17/2, Clubhouse mới chỉ có trên tám triệu người dùng. Đa số họ là những người ham công nghệ, ham cái mới và khá sáng tạo.

Nhiều trong số những người tiên phong này sẵn sàng bỏ thời gian chia sẻ kiến thức và trải nghiệm của họ mà không đòi hỏi gì từ người nghe. Mạng xã hội mới nào giai đoạn đầu cũng rất trong trắng vì trên đó chỉ có kết nối và kiến thức mà chưa có các công cụ để người ta có thể kiếm tiền.

Trên thực tế Clubhouse cho phép người dùng kết nối với Twitter và Instagram nên nhiều người cũng đã có thêm quan hệ mới và khách hàng mới. Điều duy nhất tôi thấy khó chịu là mỗi khi tôi dõi theo một kết nối mới trên Instagram, Facebook lập tức cho hiện quảng cáo của người đó nếu họ rao bán dịch vụ hay hàng hoá.

Truyền thông và quảng cáo là lĩnh vực tôi quan tâm và nhờ Clubhouse tôi nghe tới khái niệm RADIO liên quan tới thông tin mà các công ty đưa tới khách hàng. RADIO là những chữ viết tắt của Reward, Affirmation, Density, Intrigue và Originality.

Reward, tạm hiểu là phần thưởng, đòi hỏi các công ty phải nghĩ tới chuyện khách hàng sẽ thu được lợi lộc gì khi tiêu thụ thông tin.

Affirmation khiến các công ty nghĩ tới chuyện chỉ ‘xác nhận’ các suy nghĩ của khách hàng thay vì thách thức các suy nghĩ đó. Điều này hiển nhiên không đúng đối với người thiên về thời sự chính trị như tôi.

Density nói về độ đậm đặc của thông tin trong mỗi dòng chữ, mỗi giây video hay âm thanh cũng như mỗi hình ảnh. Khi dạy sinh viên làm video tôi vẫn thường nói mỗi một giây trong video của họ đều phải cạnh tranh để có chỗ đứng trong đó vì lý do nhất định.

Intrigue đòi hỏi các thông tin phải có độ gây tò mò khiến người ta không nỡ tiếp tục miết tay trên màn hình mà phải dừng lại để đọc, xem hay nghe.

Originality là tính độc đáo và nguyên bản của thông tin. Các thông tin sao chép lại thường ít được người ta quan tâm hơn so với các thông tin độc quyền hay độc đáo.

Sống sao cho đáng

Cũng liên quan tới tiếp thị và quảng cáo, tôi từng hơn một lần nghe chuyên gia Jay Abraham nói chuyện trên Clubhouse. Ông Abraham là một người đặc biệt, thuở nhỏ không thể tập trung để học hành và mãi tới năm 17 tuổi mới học đọc. Thế nhưng sau đó ông đọc hàng ngàn cuốn sách, xuất bản nhiều sách của chính ông và tư vấn tiếp thị cũng như quảng cáo cho cả vạn công ty trên thế giới.

Một trong những điều ông chia sẻ trên Clubhouse không có gì khó làm nhưng ít người nghĩ ra.

Ông khuyên bất cứ ai định lập nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào nên dùng từ khoá trong lĩnh vực đó để tìm ra chừng 20 đầu sách hàng đầu cho ngành cụ thể đó trên Amazon. Sau đó hãy copy toàn bộ các bình luận của những người cho sách năm sao. Đó là những gợi ý về cách kinh doanh cho đúng và cũng là ngôn ngữ tối ưu để tác động tới khách hàng.

Kế tiếp, ông Abraham khuyên người ta copy tất cả các bình luận của những người cho sách một sao. Những bình luận này cho thấy các khiếm khuyết mà các doanh nghiệp trong ngành cần tránh.

Ông Abraham cũng dẫn lời Socrates, triết gia Hy Lạp cổ đại, để nhắc nhở các công ty.

Socrates lúc sinh thời nói: “Cuộc sống chưa được kiểm nghiệm là cuộc sống không đáng sống.” Ông Abraham mượn câu này của Socrates để nói: “Công ty nào không được thường xuyên kiểm nghiệm và tái kiểm nghiệm là công ty không đáng sở hữu.”

Dưỡng khí, nước, đồ ăn và ánh nắng

Một nhân vật khác lần đầu tôi nghe tới trong một thính phòng Clubhouse là Tiến sỹ John Demartini. Ông cũng nói tới những điều không có gì mới nhưng cũng ít ai để ý kỹ.

Đó là con người cần bốn thứ để tồn tại theo thứ tự sau: dưỡng khí, nước, thức ăn và ánh nắng mặt trời. Ông khuyên người ta hãy để ý tới cách thở cho sâu để tối đa hoá lượng dưỡng khí trong máu. Thậm chí ông còn nói mười lần thở sâu có ý nghĩa hơn cả bữa sáng đối với một số người. Ngoài ra ông cũng thúc giục con người vận động càng nhiều càng tốt vì đó là cách để tăng lượng dưỡng khí lưu thông trong cơ thể.

Ông Demartini cũng nói mỗi khi có người cần ông tư vấn, ông luôn tìm về gốc của vấn đề. Chẳng hạn người nghiện, theo ông, đa số không tìm tới cảm giác lâng lâng mà chạy trốn khỏi những vấn đề nhất định trong cuộc sống của họ. Đó chính là gốc của vấn đề. Nếu vấn đề trong cuộc sống vẫn còn, họ sẽ còn nghiện.

Một điều ông nói khiến tôi giật mình chính là chuyện a-xít folic mà người ta hay khuyên những bà bầu uống thực ra có thể gây ra hậu quả tiêu cực. Tiến sỹ Demartini nói có tới 44% dân số không thể tiêu hoá nổi a-xít folic và nó có thể gây ra những phản ứng bất thường của cơ thể phụ nữ mà nhiều khi người ta đổ cho đó là thay đổi hoóc-môn khi họ mang bầu.

Trên thực tế chính Đại học Harvard cũng từng có nghiên cứu nói rằng a-xít folic có thể là con dao hai lưỡi. Một mặt cơ thể dùng a-xít folic để tạo ra vitamin B9 nhằm giúp hình thành tế bào hồng cầu và nuôi dưỡng tế bào nói chung. Mặt khác quá nhiều a-xít folic trong cơ thể sẽ ngăn vitamin B9 tới được các tế bào.

Triệu phú YouTube

Một nhân vật khác tôi tìm cách phỏng vấn hồi còn làm cho BBC Tiếng Việt nhưng không thành công, cuối cùng tôi lại gặp trên Clubhouse. Đó là cô gái người Mỹ gốc Việt Michelle Phan, một trong các triệu phú YouTube đầu tiên.

Khi tôi vào phòng cô đang nói chuyện, phòng đã bắt đầu được khá lâu. Nhưng tôi vẫn kịp nghe vài điều cô nói.

Là người từng rất thành đạt và rồi cũng “bạt mạng” và cố quá sức tới mức phải tạm ngưng công việc kinh doanh trong một thời gian dài, cô nói: “Tôi ước gì tôi từng có người khuyên bảo tôi rằng có cách làm việc thông minh hơn thay vì cứ làm việc vất vả hơn.”

Cô cũng khuyên mọi người hãy tận hưởng cuộc sống vì mỗi người chỉ sống có một lần. Michelle Phan thúc giục mỗi người hãy quan tâm tới chính bản thân mình: “Nếu bạn không chăm sóc bản thân thì còn trông vào ai nữa?”

Đó là một góc những gì tôi học được kể từ khi lên Clubhouse cách đây chưa tới một tháng. Dĩ nhiên bạn phải vào đúng phòng mới mong học được những điều hay. Bạn có thể kết nối với tôi khi tìm hunginternet trên Clubhouse. Hiện Clubhouse chỉ có trên iPhone và bạn cần được một người đang dùng Clubhouse mời mới có thể tham gia.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG