Đường dẫn truy cập

Hội nghị về biến đổi khí hậu khai mạc tại Mexico


Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát biểu tại buổi lễ khai mạc hội nghị biến đổi khí hậu ở Cancun, ngày 29/11/2010
Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát biểu tại buổi lễ khai mạc hội nghị biến đổi khí hậu ở Cancun, ngày 29/11/2010

Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu đã tiến hành tại địa điểm nghỉ mát Cancun bên bờ biển Mexico ngày hôm qua với những lời kêu gọi có hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn việc thải khí có hiệu ứng nhà kính trên khắp thế giới trong khuôn khổ một nỗ lực hạn chế tình trạng tăng nhiệt toàn cầu. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Greg Flakus từ địa điểm họp, các tham dự viên tại hội nghị đang đi tìm những tiến bộ về một số các vấn đề thay vì một thỏa thuận toàn diện có tính cách ràng buộc về pháp lý đối với các quốc gia nhằm giảm thiểu lượng khí thải.

Các đại biểu từ hơn 190 quốc gia và đại diện của các tổ chức phi chính phủ có mặt tại Cancun để dự các cuộc thảo luận trong 2 tuần lễ nhắm mục đích tiến tới một thỏa thuận toàn diện tại một cuộc họp trong tương lai.

Nhưng trong các nhận định lúc khai mạc hội nghị, Tổng thống Felipe Calderon của Mexico tuyên bố thế giới có thể sẽ không có khả năng chờ đợi lâu hơn nữa cho một biện pháp quyết liệt.

Ông Calderon nói biến đổi khí hậu vốn đã là một thực tế cho Mexico và toàn bộ hành tinh. Ông nêu ra những vụ lụt lội gây chết người mới đây ở Mexico, Guatemala và Pakistan, cũng như các thiên tai ở Nga và châu Phi là bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu đang làm đảo lộn sinh hoạt của mọi người trên khắp thế giới.

Hiểm họa đặc biệt gay go cho những đảo quốc nhỏ trong khi mực nước biển đe dọa đến sự sống còn của họ. Nữ chủ tịch nhóm đại diện 42 đảo quốc đó là đại sứ Grenada tại Liên hiệp quốc, bà Dessima Williams.

Bà Williams cho biết: “Sự toàn vẹn môi trường của chúng tôi đang gặp nguy cơ. Sinh hoạt của nhân dân chúng tôi tiếp tục gặp nguy cơ và tính khả tín của hệ thống đa phương mà chúng ta cam kết và những quốc gia nhỏ như chúng tôi lệ thuộc vào, cũng gặp nguy cơ.”

Các quốc gia này muốn thế giới cam kết giữ cho nhiệt độ toàn cầu không cáo hơn các mức của thời kỳ tiền công nghiệp quá 1,5 độ. Đó là một mục tiêu đầy tham vọng trong tình hình các nhà lãnh đạo thế giới đã phải chật vật cam kết với giới hạn là 2 độ tại cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu hồi năm ngoái ở Copenhagen.

Nhưng trong khi có sự đồng thuận gần như toàn diện tại hội nghị này về tính nghiêm trọng của vấn đề, những người phó hội vẫn không đồng ý với nhau khi đề cập đến những gì cần phải làm.

Liên hiệp châu Âu đang kêu gọi những nước thải nhiều khí có hiệu ứng nhà kính như Trung Quốc và Hoa Kỳ hãy dẹp qua một bên những bất đồng và cam kết với một thỏa thuận có tính cưỡng hành về pháp lý.

Người đứng đầu phái đoàn Hoa Kỳ về Biến đổi Khí hậu, ông Jonathan Pershing, nói rằng một thỏa thuận về cắt giảm khí thải toàn cầu phải kiểm chứng được.

Ông Pershing nói: “Điều cực kỳ quan trọng là phải có một nhận định rõ ràng về những gì các quốc gia đang đạt được, và đang thực hiện. Làm thế nào để biết được điều đó? Làm thế nào để tạo ra sự tin tưởng vào tiến trình và để mỗi nước đặt niềm tin vào hành động của các nước khác?”

Liệu các nhà thương thuyết có tiến gần hơn được đến một thỏa thuận dựa vào sự minh bạch như thế hay không là một trong các câu hỏi sẽ được giải đáp khi hội nghị bế mạc vào ngày 10 tháng 12 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG