Đường dẫn truy cập

Anh cảnh báo TQ: Bí mật về tăng cường quân sự có thể gây ra toan tính sai lầm to lớn


Ngoại trưởng Anh James Cleverly (ảnh tư liệu)
Ngoại trưởng Anh James Cleverly (ảnh tư liệu)

Ngoại trưởng Anh James Cleverly sẽ thúc giục Trung Quốc công khai hơn về những lý do đằng sau hoạt động tăng cường quân sự lớn nhất trong lịch sử thời bình, theo cách dùng từ của ông, và ông cho rằng việc giữ bí mật về các kế hoạch của họ có thể dẫn đến một "tính toán sai lầm bi thảm".

Quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ sau khi London hạn chế đầu tư của Trung Quốc vì lo lắng về an ninh quốc gia và bày tỏ quan ngại trước sự lấn át ngày càng tăng về quân sự và kinh tế của Bắc Kinh.

Trong một bài phát biểu tại Mansion House, tức dinh thự của thị trưởng London, nằm trong phố cổ tài chính của London vào thứ Ba 25/4, ông Cleverly sẽ kêu gọi xây dựng mối quan hệ "mạnh mẽ và mang tính xây dựng" với Bắc Kinh.

Trong một cảnh báo về tương lai của Đài Loan, ông Cleverly sẽ nói rằng Anh sẵn sàng tìm cách tăng cường hợp tác với các đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và kêu gọi Trung Quốc nói rõ về ý định quân sự của họ.

“Tôi kêu gọi Trung Quốc hãy công khai cả về học thuyết lẫn về ý định đằng sau việc mở rộng quân sự của họ, bởi vì sự minh bạch chắc chắn sẽ phục vụ lợi ích của mọi người và việc giữ bí mật chỉ càng làm tăng nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm bi thảm mà thôi”, ông Cleverly sẽ phát biểu như vậy, theo các trích đoạn bài diễn văn được văn phòng của ông công bố trước.

Bài phát biểu của ông Cleverly là nỗ lực rõ ràng nhất để giải thích cách tiếp cận của Anh đối với Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Rishi Sunak, người đã nói hồi cuối năm ngoái rằng cái gọi là "kỷ nguyên vàng" trong quan hệ Anh-Trung dưới thời cựu thủ tướng David Cameron đã kết thúc.

Bài phát biểu hàng năm của bộ trưởng ngoại giao tại Mansion House thường là dịp để đưa ra quan điểm về một loạt các vấn đề chính sách đối ngoại. Nhưng lần này có sự bất thường là bài phát biểu của ông Cleverly sẽ chỉ tập trung vào Trung Quốc, và bộ ngoại giao nói rằng điều đó công nhận "tầm quan trọng vô cùng to lớn" của Trung Quốc đối với các vấn đề toàn cầu.

Ông Cleverly sẽ nói rằng thật sai lầm nếu cố gắng cô lập Trung Quốc và cần bắt tay làm việc chung trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, ngăn chặn đại dịch, ổn định kinh tế và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

"Thật là rõ ràng và dễ dàng - thậm chí có thể là làm người ta hài lòng - nếu như tôi tuyên bố một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Rõ ràng, dễ dàng, làm hài lòng - nhưng mà sai", ông sẽ phát biểu như vậy.

Tuy nhiên, ông Cleverly sẽ nói rằng Anh sẽ bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của mình và chỉ trích đích danh Bắc Kinh nếu họ vi phạm các nghĩa vụ quốc tế hoặc vi phạm nhân quyền.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG