Đường dẫn truy cập

6 ca khúc xưa và nay


6 ca khúc xưa và nay
6 ca khúc xưa và nay

Chương trình “Ca khúc Việt Nam” do Thanh Trang thực hiện xin kính chào quý vị nghe đài!

Trong buổi phát thanh tuần vừa rồi chúng tôi có đề cập đến việc liên lạc với một số thính giả trẻ - trong lứa tuổi đôi mươi - ở những vùng khác nhau trong nước và vẫn thường theo dõi chương trình này để tìm hiểu xem bấy nay các em vẫn yêu thích những ca khúc nào nhất hiện giờ ở bên nhà. Các em hồi âm, cho chúng tôi một danh mục gồm chừng mươi bài mà trong buổi phát thanh tuần qua chúng tôi đã cho trích đọan hai bài.

Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin trích dẫn thêm ba bài nữa cũng nằm trong danh mục vừa nêu, và cũng theo như thông lệ, chúng tôi trích đọan kèm theo ba ca khúc của thời trước năm 75 để - cũng lại như thông lệ - quý vị có được sự so sánh đối chiếu và từ đó tự mình hình dung ra hướng đi của Tân Nhạc nước nhà.

Để mở đầu, chúng tôi xin giới thiệu trích đọan bài “Bởi vì đam mê” của Minh Khang, một bài hát mới ở bên nhà, qua giọng ca của Akira Phan. Nếu quý vị để ý đến cách vận dụng lời hát của thời nay thì các tác giả trẻ không còn chú trọng vào vần điệu kiểu như xưa kia các nhạc sĩ kỳ cựu vẫn làm. Kiểu như “Chiều nay nhớ về phía xa mờ..Ngoài xa sóng rạt rào ước mơ..” nơi bài “Khúc nhạc chiều mơ" của Ngọc Bích. Cách viết lời hát của ngày hôm nay ngả về thể văn xuôi; như khi người ta chuyện trò thông thường với nhau.

Nội dung lời hát nơi bài “Bởi vì đam mê” không có gì mới mẻ cho lắm! Cái ý chung là “Người ta vẫn cho tôi là ngây thơ khờ dại khi đắm đuối với tình yêu mà người mình yêu thì thường chẳng mấy chân thật; tuy nhiên tôi vẫn cứ thế mà tiếp tục yêu vì bản tính tôi vốn đam mê”!

BỞI VÌ ĐAM MÊ

Vừa rồi là một lượt hát bài “Bởi vì đam mê” của Minh Khang qua giọng ca của Akira Phan.

Tiếp theo đây xin mời quý vị, ta cùng nhau nghe bài hát “Ảo ảnh” của Y vân ngày xưa qua giọng ca của Hồ Ngọc Hà và Đức Tuấn, hai ca sĩ trẻ ngày nay ở bên nhà. Nhạc sĩ Y Vân khi xưa viết ca từ thì thường khi vẫn đưa vào đấy một ít nội dung mang tính cách triết lý. Lời hát nơi bài “Ảo ảnh” này là rõ nét nhất về mặt ấy!

Chúng tôi có băng ghi âm của rất nhiều ca sĩ thời danh khi xưa hát bài này thế nhưng chúng tôi chọn hai ca sĩ trẻ của thời nay ở bên nhà hát bài này để ta cùng thấy là bài hát tuy cũ kỹ nhưng vẫn còn được yêu thích cho đến tận bây giờ; tuy cách phát âm của cả hai người hát đói với âm “ch” và “tr” không làm chúng tôi thích thú một tí nào; như chẳng hạn khi nghe phát âm “trỉ còn trang giấy trắng” thay vì “chỉ còn trang giấy trắng”!

Và khi nghe các ca sĩ trẻ ngày nay thì hình như không trừ một ai, chúng tôi vẫn thấy người ta phát hai âm đó giống nhau như thế trong khi nếu đúng là tiếng Việt thì chúng không là như thế!

ẢO ẢNH

Quý vị vừa nghe trích đọan bài hát bài “Ảo ảnh” của Y Vân qua giọng ca Hồ Ngọc Hà và Đức Tuấn.

Đến đây thì chúng tôi xin trích đoạn một lượt hát bài “Con đường mưa” của Nguyễn Văn Chung qua giọng ca Cao Thái Sơn, một giọng hát trẻ đang được ưa chuộng ở bên nhà. Nội dung lời hát nơi bài này nói về một tình yêu tạm thời coi như đã mất và trong những ngày có mưa thu rả rích thì anh thanh niên trong bài hát lại buồn vì nhớ đến tình xưa và mong “rồi một ngày mai thấy em quay trở về” như nơi câu kết!

CON ĐƯỜNG MƯA

Ta vừa cùng nhau nghe trích đọan hát bài “Con đường mưa” của Nguyễn Văn Chung qua giọng ca của Cao Thái Sơn. Bây giờ là trích đọan bài hát “Mùa Thu trong mưa” của Trường Sa, một bài hát của thời thập niên 60 ở trong Nam, qua tiếng hát Ngọc Lan. Nội dung do nơi lời lẽ của bài hát thì chẳng khác bao nhiêu với bài vừa rồi, tuy cách viết lách có khác nhiều, và về mặt giai điệu thì lại càng khác xa nữa!

MÙA THU TRONG MƯA

Quý vị vừa nghe trích đoạn bài hát bài “Mùa Thu trong mưa” của Trường Sa qua giọng ca Ngọc Lan. Tiếp đây nữa là trích đọan hát bài “Yêu lầm” qua giọng ca Lý Hải. Nội dung bài hát nói đến sự yêu nhầm người vì nhiều gian dối. Hai chữ “gian dối” được lập đi lập lại nhiều lần! Về mặt ấy thì lời lẽ các ca khúc trong Tân Nhạc Việt Nam trước thập niên 60 hiếm có bài ca nào trong đó người ta trách cứ nhau về cái tội dối gian. Phải đợi đến đầu thập niên 60, với bài kiểu như “Tình khúc thứ nhất” của Vũ Thành An, lời Nguyễn Đình Tòan, thì hai chữ “dối gian” trong các bài hát về tình mới bắt đầu trở thành “thời thượng”, tạm gọi như thế! Chẳng hạn như ngay từ bài hát vừa rồi của Vũ Thành An đã có câu:

”Lời nào em không nói em ơi
Tình nào không gian dối
Xin yêu nhau như thời gian làm giông bão mê say"

Duy chỉ có điều cần nói thêm về bài “Yêu lầm” này là ở chỗ các nhạc sĩ trẻ bên nhà ngày nay sáng tác nhanh và mạnh như thế, nhưng bài “Yêu lầm” vẫn là nhạc nước ngoài, lời của Lê Minh Kha.

YÊU LẦM

Vừa rồi là trích đọan thật ngắn bài “Yêu lầm” vì đàng nào thì ấy cũng là nhạc nước ngoài, lời của Lê Minh Kha, qua giọng ca Lý Hải!

Và đến đây thì chúng tôi xin giới thiệu một bài hát của thời cuối thập niên 50, bài “Ngàn Thu áo tím”, nhạc Hoàng Trọng, lời Vĩnh Phúc; một bài hát của cái thời mà người ta yêu nhau tha thiết chả khác gì ngày hôm nay, người ta cũng có những mối tình tan vỡ chả khác gì ngày hôm nay, thế nhưng mọi chuyện tuy có buồn, có mất mác, có tan tác đấy, thế nhưng không có hai chữ “gian dối” trong đó! Xin mời quý vị, ta cùng nhau nghe bài “Ngàn thu áo tím” của Hoàng Trọng và Vĩnh Phúc qua giọng ca Thái Thanh.

NGÀN THU ÁO TÍM


Quý vị thân mến. Vừa rồi là một lượt hát bài “Ngàn thu áo tím” của Hoàng Trọng và Vĩnh Phúc qua giọng ca Thái Thanh. Bài hát này cũng đã kết thúc chương trình “Ca khúc Việt Nam” do Thanh Trang thực hiện buổi nay. Xin gửi đến quý vị lời chào thân ái và xin hẹn nhau lại đến tuần sau!

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG