Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chưa áp dụng lời cảnh báo mới về thuốc lá


Ảnh do Cơ quan FDA cung cấp cho thấy các mẫu cảnh báo mới với hình ảnh về ung thư phổi và xác người
Ảnh do Cơ quan FDA cung cấp cho thấy các mẫu cảnh báo mới với hình ảnh về ung thư phổi và xác người

Một tòa án Hoa Kỳ đã phán quyết có lợi cho 4 công ty thuốc lá lớn khiếu tố một quy định mới của chính phủ liên bang, buộc tất cả các bao thuốc phải in lời cảnh báo lớn hơn và có kèm hình ảnh về hậu quả tai hại của thuốc lá.

Tòa án này hôm thứ Hai đã ra lệnh hoãn áp dụng mẫu cảnh báo mới của Cơ quan Quản Trị Dược Phẩm và Thực Phẩm FDA cho tới khi vụ kiện của giải quyết xong, một tiến trình có thể mất nhiều năm.

Các công ty thuốc lá nói rằng mẫu cảnh báo mới – trong đó có cả những hình về ung thư phổi và một xác người nằm trên một bàn giảo nghiệm – vi phạm quyền tự do ngôn luận của họ như đã được hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm.

Thẩm phán Richard Leon nói ông đưa ra phán quyết vừa kể bởi vì ông tin là những nhà sản xuất thuốc lá sẽ thắng kiện.

Phán quyết của ông nói những hình ảnh mà FDA đòi hỏi có mục đích tạo ra một đáp ứng xúc cảm, vượt quá việc trình bày những sự kiện sức khỏe không gây tranh cãi.

Thẩm phán Leon cũng tố cáo FDA đã đòi hỏi những lời cảnh báo lớn trên các bao thuốc lá nhằm phục vụ cho một chiến dịch chống hút thuốc rõ rệt.

FDA chưa đưa ra bình luận nào về phán quyết vừa kể.

Các bác sĩ nói hút thuốc lá là nguyên nhân số một gây ra các ca tử vong có thể ngăn ngừa được

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG