Đường dẫn truy cập

CIA công bố e-mail về các video quay cảnh tra tấn


CIA công bố e-mail về các video quay cảnh tra tấn
CIA công bố e-mail về các video quay cảnh tra tấn

Các bức thư điện tử nội bộ mới được công bố của Cục Tình báo Trung Ương Hoa Kỳ cho thấy cựu Giám đốc CIA Porter Goss đã đồng ý với một quyết định hồi năm 2005 nhằm tiêu hủy những cuốn băng video về việc các thẩm vấn viên sử dụng hình thức tra tấn trượt nước đối với 2 nghi can tại một cơ sở bí mật.

CIA đã công bố những bức thư điện tử này ngày hôm nay trong khuôn khổ một vụ tố tụng của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ chiểu theo Luật Tự do Thông tin.

92 đoạn băng bị tiêu hủy chiếu cảnh 2 người đàn ông, trong đó có nghi can al-Qaida Abu Zubaydah, bị áp dụng hình thức tra tấn trấn nước gây tranh cãi tại một cơ sở của CIA ở nước ngoài vào năm 2002.

Thông tin trước đó cho rằng cựu lãnh đạo bộ phận bí mật của CIA là Jose Rodriguez đã ra lệnh phá hủy những đoạn băng này.

Các giới chức tình báo khác nói rằng ông Goss đã không chấp thuận lệnh này và đã tức giận khi biết về điều đó.

Một người phát ngôn của ông Goss đã từ chối không đưa ra bình luận về những bức thư điện tử mới được công bố.

Một trong các bức email viết rằng đối với người ngoài, những cuốn băng này sẽ khiến cho bộ mặt của CIA trở nên “tồi tệ”.

Một email khác thì nói rằng cố vấn Tòa Bạch Ốc lúc đó là ông Harriet Miers đã “cực kỳ tức giận” khi được biết về vụ tiêu hủy những đoạn băng này sau khi điều đó đã xảy ra.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra xem liệu nhân viên CIA có vi phạm luật pháp hay không trong lúc thẩm vấn các nghi can khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG