Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: ‘VN lèo lái giỏi trong thương chiến Trung – Mỹ’


Từ trái sang: ông Xinquan Tu, ông Yasuyuki Todo, bà Deborah Elms, và ông Matthew Goodman tại cuộc hội thảo ở CSIS hôm 19/6/2019.
Từ trái sang: ông Xinquan Tu, ông Yasuyuki Todo, bà Deborah Elms, và ông Matthew Goodman tại cuộc hội thảo ở CSIS hôm 19/6/2019.

Các chuyên gia quốc tế khen ngợi Việt Nam biết tận dụng nội lực, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, và tranh thủ tham gia các hiệp định thương mại quốc tế nên ít bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Hôm 19/6, tại một cuộc hội thảo ở thủ đô Washington do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức, bà Deborah Elms, nhà sáng lập và là giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Asian Trade Centre có trụ sở ở Singapore, phát biểu rằng cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ảnh hưởng cả tiêu cực và tích cực đến các nước trong khu vực.

Bà nhận định rằng Việt Nam là một trong những nước Đông Nam Á biết lèo lái giỏi nhất bằng chính nội lực của mình trong khi môi trường kinh doanh quốc tế đang hỗn loạn do tác động của cuộc chiến.

“Tôi nghĩ Việt Nam đang lèo lái tốt nhất. Là vì họ còn thu hút được nhiều đầu tư từ bên ngoài, một lý do nữa là họ thực hiện các bước khá tốt trong việc gia tăng nỗ lực trong nước trước khi thương chiến xảy ra.”

Tôi nghĩ Việt Nam đang lèo lái tốt nhất, vì họ còn thu hút được nhiều đầu tư từ bên ngoài.
Bà Deborah Elms, Giám đốc Asian Trade Centre.

Bà nói thêm rằng Việt Nam biết nhận thức việc phải vượt lên trên trong nhóm các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để nắm bắt cơ hội thay vì ở dưới đáy các nước này.

“Bằng chứng là Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đang tiến tới ký kết Hiệp định thương mại Tự do với EU (EVFTA) song song với việc củng cố những áp lực trong nước và thu hút đầu tư từ nước ngoài,” bà Elms nói.

Đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để giải quyết việc thiếu hụt nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế.

Ông Marc Knapper, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói tại cuộc thảo hội thảo hôm 19/6.

“Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển Thương mại Quốc tế của Hoa Kỳ (USTDA) đang phối hợp với chính phủ Việt Nam để thực hiện kế hoạch phát triển năng lượng nhằm thu hút đầu tư tư nhân vào nước này.”

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng hai bên đang hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo thông qua thu hút đầu tư tư nhân và đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Knapper cũng đề cập đến khoản viện trợ không hoàn lại của USTDA trong việc hỗ trợ về mặt pháp lý, kỹ thuật cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sử dụng khí ga tự nhiên hóa lỏng (LNG) để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam.

Ông Knapper xem việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam, và cả Philippines, là một ví dụ điển hình về cam kết lâu dài của chính phủ Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á, cũng như tái khẳng định các chính sách của Tổng thống Donald Trump xem đây là khu vực có tầm quan trọng lớn nhất của Mỹ, đồng thời bác bỏ những nhận định cho rằng Hoa Kỳ đang thực hiện chính sách “phân ly” khỏi nền kinh tế châu Á.

Tôi lo ngại rằng các chính sách về TPP và thuế quan chính quyền của Tổng thống Trump đang làm suy yếu tính hiệu quả của chính sách rộng lớn hơn đối với Trung Quốc.
Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Stephanie Murphy.

Tại cuộc hội thảo xoay quanh chủ đề: “Liệu Hoa Kỳ có đang phân ly khỏi nền kinh tế châu Á?,” dân biểu gốc Việt Stephanie Murphy, thành viên của Uỷ ban Thương mại, Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện Hoa Kỳ, đã lên tiếng lo ngại về các chính sách thương mại, kinh tế, đặc biệt là việc đánh thuế cao đối hàng hóa Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bà Murphy nói:

“Tôi lo ngại rằng các chính sách về TPP và thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump đang làm suy yếu tính hiệu quả của chính sách rộng lớn hơn đối với Trung Quốc, chúng ta phải đảm bảo cả về an ninh và kinh tế.”

Dân biểu Stephanie Murphy phát biểu tại Trung tâm CSIS hôm 19/6/2019.
Dân biểu Stephanie Murphy phát biểu tại Trung tâm CSIS hôm 19/6/2019.

Bà Murphy, nữ dân biểu của bang Florida, người phản đối việc Tổng thống Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), đề xuất rằng Quốc hội Hoa Kỳ cần tăng cường giám sát việc thực thi các chính sách thương mại, thuế quan của Tổng thống Trump.

Giáo sư Xinquan Tu thuộc trường đại học Kinh tế Thương mại Quốc tế ở Bắc Kinh, nhận định về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung:

“Cuộc chiến thương mại này không đơn thuần là vấn đề thương mại, mà đó là một chiến lược rộng lớn hơn nhằm kìm tỏa Trung Quốc.”

Giáo sư Tu nói thêm rằng chưa biết bên nào thắng cuộc trong cuộc chiến thương mại này nhưng một kết quả khởi đầu cho thấy các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đang thay thế Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2019.

VOA Express

XS
SM
MD
LG