Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: Thương mại Việt-Mỹ có thể bị chú ý nhiều hơn trong năm 2020


Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2020 có thể sẽ chú ý nhiều hơn tới Việt Nam về thương mại, giới chuyên gia nhận định, trong khi ông Trump tiếp tục chính sách đàm phán lại các thỏa thuận thương mại mà ông cho là bất công đối với Mỹ, theo bài phân tích đăng trên Politico ngày 6/1.

Trong những ngày cuối cùng của năm 2019, ông Peter Navarro, cố vấn thương mại của Nhà Trắng, đã hai lần nhắc tới Việt Nam như một mục tiêu cho các cuộc đàm phán thương mại vào năm 2020. Trong năm qua, Việt Nam đã chứng kiến mức gia tăng lớn về lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ sau khi ông Trump bắt đầu áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Điều này có thể khiến Hà Nội gặp phải mối đe dọa thuế quan trừ phi họ đồng ý ngồi lại thương thuyết với ông Trump, theo Bill Reinsch, chuyên gia thương mại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington được báo Politico dẫn lời cho biết.

Nhưng để Quốc hội Mỹ thông qua một thỏa thuận toàn diện sẽ là điều cam go trừ phi Việt Nam nhất trí với các cam kết về thi hành quyền lao động mà Mexico buộc phải chấp nhận trong thỏa thuận NAFTA mới được đàm phán lại, ông nói thêm.

“Khi tôi nhìn sang Việt Nam và Philippines, tôi lo ngại quan hệ thương mại có thể xấu đi hơn là cải thiện, nhà đàm phán thương mại tiền nhiệm Wendy Cutler nói với Politico.

Tổng thống Trump trong ba năm qua đã xáo trộn chính sách thương mại của Mỹ bằng cách áp đặt thuế quan và đám phán lại các thỏa thuận thương mại với các đối tác hàng đầu của Mỹ.

“Chính quyền đã đạt được tiến bộ trên bình diện thương mại, nhưng kèm theo đó cũng có những rủi ro và bất định,” Myron Brilliant, phó giám đốc điều hành và trưởng bộ phận sự vụ quốc tế tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nhận định. “Chúng ta đang ở giữa hai hiệp và chúng ta chưa biết tỉ số cuối cùng là gì.”

Các chuyên gia cho rằng thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản vẫn sẽ là tâm điểm chú ý của Mỹ, trong khi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tiến hành đàm phán “Giai đoạn 2” với cả hai nước.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG