Đường dẫn truy cập

Chuyên gia nêu ý kiến trái chiều về chỉ dẫn khẩu trang mới của CDC


TƯ LIỆU: Tổng thống Mỹ Joe Biden tháo khẩu trang trước khi phát biểu về Kế hoạch Việc làm Mỹ gần Cầu Sông Calcasieu ở Lake Charles, bang Louisiana, Mỹ, ngày 6 tháng 5, 2021.
TƯ LIỆU: Tổng thống Mỹ Joe Biden tháo khẩu trang trước khi phát biểu về Kế hoạch Việc làm Mỹ gần Cầu Sông Calcasieu ở Lake Charles, bang Louisiana, Mỹ, ngày 6 tháng 5, 2021.

Một ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đưa ra chỉ dẫn mới về việc đeo khẩu trang ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, một số chuyên gia y tế đang nêu ra những ý kiến trái chiều về một quyết định được xem là một bước tiến lớn trong nỗ lực chống dịch ở Mỹ.

CDC ngày thứ Năm nới lỏng chỉ dẫn về việc đeo khẩu trang cho những người đã đưa tiêm ngừa đầy đủ, cho phép họ cởi khẩu trang ra khi họ trong những đám đông ở ngoài trời và trong hầu hết không gian kín trong nhà.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho nước Mỹ,” Tổng thống Joe Biden nói trong một phát biểu tại Vườn Hồng ca ngợi chỉ dẫn mới, một sự kiện mà ông và các nhân viên của ông hiện diện mà không đeo khẩu trang.

“Nếu bạn đã được tiêm ngừa đầy đủ, bạn không cần phải đeo khẩu trang nữa,” ông nói, tóm tắt chỉ dẫn mới. “Hãy tiêm ngừa — hoặc đeo khẩu trang cho đến khi bạn được tiêm ngừa.”

Chỉ dẫn vẫn kêu gọi đeo khẩu trang ở những nơi đông đúc trong không gian kín như xe buýt, máy bay, bệnh viện, nhà tù và nơi tạm trú cho người vô gia cư, nhưng nó sẽ giúp mở đường để người dân quay trở lại nơi làm việc, trường học và các địa điểm khác — thậm chí không cần phải giãn cách xã hội đối với những người tiêm ngừa đầy đủ.

“Tất cả chúng ta đã mong mỏi khoảnh khắc này từ lâu — khi mà chúng ta có thể trở lại đời sống bình thường trong một chừng mực nhất định,” Rochelle Walensky, giám đốc CDC, nói tại một cuộc họp báo cáo tình hình trước đó tại Nhà Trắng.

Bác sĩ Đỗ Văn Hội, hiện đang hành nghề tại thành phố Orlando ở bang Florida, nói quyết định của cơ quan y tế hàng đầu của Mỹ thay đổi chỉ dẫn về việc đeo khẩu trang là “hết sức quan trọng” và phản ánh quá trình nghiên cứu kĩ lưỡng dựa trên các thông tin khoa học được cập nhập liên tục khi ngày càng nhiều được tiêm ngừa.

[Quyết định] nói lên nhiều ý nghĩa lắm. Có thể là CDC đã xác định được hiệu quả khi chích ngừa đầy đủ thì nó cũng tạo nên được miễn nhiễm cho những người được chích ngừa,” ông nhận định. “Lúc trước mình còn nghĩ rằng chích ngừa rồi vẫn có thể truyền bệnh cho người khác thì lúc này nhận thấy rằng có rất ít khả năng truyền bệnh cho người khác.”

CDC và chính quyền Biden đã phải đối mặt với áp lực nới lỏng các hạn chế đối với những người đã được tiêm chủng đầy đủ — những người đã qua hai tuần kể từ khi họ nhận được liều vaccine COVID-19 bắt buộc cuối cùng của mình — một phần để làm nổi bật những lợi ích của việc tiêm ngừa.

Chiến dịch tiêm chủng ráo riết của Mỹ đã thành công: Các ca nhiễm virus ở Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9, số ca tử vong ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái và tỉ lệ xét nghiệm dương tính ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, AP cho biết.

Bác sĩ Trần Đại Sơn, hiện đang công tác trong hệ thống bệnh viện Jefferson Health và Trinity Health Mid-Atlantic ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, nói ông tin tưởng chỉ dẫn của CDC vì nó dựa trên những căn cứ khoa học, nhưng lưu ý thêm rằng cần hết sức cẩn trọng về việc cởi bỏ khẩu trang sau hơn một năm đại dịch hoành hành.

“Con virus này không dễ đoán định, nó rất là mới và hành vi của nó không giống những con khác bởi vì nó mang đặc tính DNA của hai dòng, hai gene, hai thế hệ cách nhau rất xa trong lịch sử tiến hóa, chưa bao giờ có,” bác sĩ Sơn, người đã và đang chữa trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19, giải thích.

“Khi anh đã chích vaccine rồi mà bị nhiễm virus thì thay vì chết hay bệnh nặng thì anh chỉ bị nhẹ thôi. Nhưng mà đối với những người có nguy cơ cao, họ đứng chung quanh anh họ vẫn có thể gặp rắc rối. Đó là những người lớn tuổi, béo phì, suyễn, hút thuốc, có vấn đề về thận, hệ miễn dịch bị suy yếu, hay đang làm hóa trị,” ông nói thêm.

“Những người như vậy phải cẩn thận thôi, họ không thể nào nói là bây giờ CDC nói như vậy thì họ tỉnh bơ. Không được.”

Bác sĩ Nguyễn Đông Châu, một chuyên gia về nội thương và tim mạch ở bệnh viện Methodist thuộc Trung tâm Y khoa Texas, nói ông không đồng ý với chỉ dẫn mới của CDC và lưu ý rằng việc tiêm ngừa giúp cho tỉ lệ lây nhiễm giảm xuống chứ không bảo vệ 100% khỏi virus.

Ông nói thêm rằng việc cởi bỏ khẩu trang chỉ thực sự an toàn khi khoảng 80% dân số được chủng ngừa, khi có thuốc tốt hơn và hiệu nghiệm hơn để chữa trị COVID-19, và khi tỉ lệ tử vong xuống thấp dưới 1%.

Ông cổ súy tiếp tục đeo khẩu trang và tránh những nơi đông người.

“Tốt nhất là vẫn tiếp tục đề phòng tránh bị nhiễm bệnh,” ông đưa ra lời khuyên. “Một khi đã bị nhiễm bệnh thì dù được sống sót qua khỏi nhưng cơ thể ít nhiều sẽ bị suy nhược, nhất là phổi, tim, và não bộ.”

Đến nay, hơn 154 triệu người Mỹ, gần 47% dân số, đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, và gần 119 triệu người được tiêm chủng đầy đủ. Tỉ lệ tiêm chủng mới đã chậm lại trong những tuần gần đây, nhưng với việc vaccine của Pfizer ngày thứ Tư được cho phép chích cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, một đợt tiêm chủng mới dự kiến sẽ diễn ra trong những ngày tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG