Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Mỹ: Liều vaccine COVID thứ 3 ‘khó tránh’


Chuyên gia hàng đầu của Mỹ về các bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Anthony Fauci, ngày 12/8 tuyên bố ‘không thể tránh khỏi’ chuyện phải tiêm nhắc thêm liều vaccine thứ ba để tăng cường bảo vệ chống lại COVID nhưng dữ liệu cho thấy đa số những người khoẻ mạnh đã chủng ngừa chưa cần tiêm bổ sung ngay bây giờ.

Tại cuộc họp của Toán đáp ứng COVID Toà Bạch Ốc hôm 12/8, ông Fauci cho hay dữ liệu hiện nay chứng tỏ đa số vaccine mang lại sự bảo vệ tốt kéo dài ít nhất 8 tháng.

Vẫn theo lời ông, các giới chức y tế đang đánh giá những cuộc nghiên cứu trong và ngoài nước về liều vaccine tăng cường và khi thấy cần thiết thì sẽ khẩn trương triển khai.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Rochelle Walensky, báo cáo số người nhiễm COVID tại Mỹ tiếp tục tăng.

Bà Walensky cho hay số ca nhiễm hàng ngày trung bình là 113.000, tăng 34% so với tuần trước. Số ca nhập viện hàng ngày tăng 31% và số tử vong hàng ngày tăng 22%.

Tới nay, đa số ca nhiễm là nơi những người chưa tiêm chủng, bà cho biết thêm.

Bác sĩ Fauci nói biến thể Delta tiếp tục là nguyên nhân làm dịch lây lan. Ông cũng tiết lộ dữ liệu mới cho thấy vaccine của Johnson & Johnson cũng hiệu nghiệm chống lại Delta giống như các vaccine khác.

Ông Fauci dẫn một cuộc nghiên cứu ở Nam Phi được thực hiện trên 477.000 nhân viên y tế cho thấy vaccine J&J hiệu nghiệm 91%-96% trong việc ngăn ngừa tử vong và 71% hiệu nghiệm trong việc ngừa nhập viện vì COVID.

Đáp câu hỏi có dữ liệu nào cho thấy trẻ em dễ tổn thương hơn với biến thể Delta không trong lúc ngày càng có nhiều em bị nhiễm COVID, bác sĩ Fauci nói trẻ dưới 12 tuổi chưa thể tiêm chủng nên có thể dễ bị tổn thương và rằng vì Delta dễ lây hơn nên sẽ có nhiều trẻ bị nhiễm hơn.

Bác sĩ Fauci nhấn mạnh để bảo vệ các em thì quan trọng là những người lớn đủ điều kiện tiêm chủng nên chích ngừa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG