Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ: Nên đưa nhân quyền vào đàm phán hạt nhân Triều Tiên


Tomas Ojea Quintana, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, nói vấn đề này bị gạt ra ngoài lề trong các nỗ lực ngoại giao vào năm ngoái.
Tomas Ojea Quintana, Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Triều Tiên, nói vấn đề này bị gạt ra ngoài lề trong các nỗ lực ngoại giao vào năm ngoái.

Một nhà điều tra về quyền của Liên Hiệp Quốc ngày 11/1 kêu gọi các cuộc đàm phán về giải trừ hạt nhân Triều Tiên phải bao gồm tình hình nhân quyền thảm hại của nước này.

Tomas Ojea Quintana nói với các phóng viên rằng ông muốn Triều Tiên chấp nhận lời kêu gọi đối thoại về tình hình nhân quyền. Ông cho biết Triều Tiên đã không cho phép ông đến thăm mặc dù ông đã yêu cầu hợp tác suốt ba năm qua.

Ông Quintana, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền của Triều Tiên, nói vấn đề này bị gạt ra ngoài lề trong các nỗ lực ngoại giao vào năm ngoái thúc giục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc kết luận vào năm 2014 rằng Triều Tiên đã phạm các tội ác chống nhân loại, bao gồm thủ tiêu, giết người, bắt làm nô lệ, tra tấn, cầm tù, hãm hiếp, cưỡng bức phá thai, truy bức, bỏ đói và bắt đi biệt tích.

Ngoại giao hạt nhân đạt được rất ít tiến bộ kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Triển vọng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tăng lên sau khi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Trung Quốc trong tuần này mà theo nhận định của các chuyên gia là nhằm điều hợp các lập trường trước cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG