Đường dẫn truy cập

Giới chuyên gia LHQ: ‘Chớ có dự’ hội nghị tiền điện tử ở Triều Tiên


Mặt tiền Ngân hàng Trung ương Triều Tiên
Mặt tiền Ngân hàng Trung ương Triều Tiên

Giới chuyên gia nắm rõ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cảnh báo mọi người chớ có tham dự một hội nghị về tiền điện tử tại Triều Tiên vào tháng 2, lưu ý rằng đó là vi phạm có thể bị trừng phạt, theo một báo cáo mật sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an LHQ vào cuối tháng này.

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi các chuyên gia độc lập trong LHQ nói với hội đồng hồi tháng 8 rằng Triều Tiên đã làm ra khoảng 2 tỷ đô la để chi cho các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách thực hiện các cuộc tấn công mạng “trên diện rộng và ngày càng tinh vi” để ăn cắp của các ngân hàng và từ các giao dịch tiền điện tử.

Triều Tiên đã chịu lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 vì các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của họ. Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã nhất trí tăng cường các biện pháp đó trong những năm qua, khiến Bình Nhưỡng phải tìm những cách khác nhau để kiếm tiền.

Vào tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên đã tổ chức hội nghị đầu tiên về chuỗi khối (blockchain) và tiền điện tử (cryptocurrency), và một nhà tổ chức nói với Reuters rằng hơn 80 tổ chức đã tham gia. Một người Mỹ tham dự đã bị buộc tội vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

Hội nghị tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 22-29/2, theo trang web về hội nghị.

Một đoạn trích từ báo cáo thường niên sắp tới của các chuyên gia trừng phạt LHQ, mà Reuters được xem, cảnh báo rằng các bài thuyết trình tại hội nghị “chứa đựng nội dung thảo luận cụ thể về tiền điện tử dùng để né các lệnh trừng phạt và để rửa tiền”.

Tiếp đến, báo cáo nhắc lại rằng các lệnh trừng phạt của LHQ yêu cầu các quốc gia ngăn chặn việc cung cấp “các giao dịch tài chính, đào tạo kỹ thuật, tư vấn, dịch vụ hoặc hỗ trợ” nếu họ tin rằng các việc này có thể giúp sức cho các chương trình tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân của Triều Tiên hoặc để né các lệnh trừng phạt.

Bản báo cáo hoành chỉnh sẽ được trình lên ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ vào cuối tháng này.

Hoa Kỳ chính thức kết án chuyên gia tiền kỹ thuật số Mỹ tên là Virgil Griffith vào tuần trước sau khi ông này tham dự hội nghị tiền điện tử của Triều Tiên năm ngoái. Các công tố viên cáo buộc ông ta cung cấp dịch vụ cho Triều Tiên mà không được Hoa Kỳ chấp thuận và né luật Mỹ.

Các công tố viên Hoa Kỳ cho biết Griffith đã khuyến khích các công dân Mỹ khác dự hội nghị vào tháng tới ở Triều Tiên.

Tiền điện tử, như bitcoin và ether, được tạo ra qua một quy trình trên máy tính gọi là “đào mỏ”, đòi hỏi máy phải có phần cứng mạnh. Sau khi được tạo ra, chúng có thể được trao đổi trên các nền tảng trực tuyến ẩn danh để đổi lấy các loại tiền tệ thật như đô la Mỹ, từ đó có thể tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp như né các lệnh trừng phạt hoặc rửa tiền.

Công nghệ chuỗi khối là một cuốn sổ cái kỹ thuật số tạo ra xương sống của nhiều loại tiền điện tử như bitcoin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG