Đường dẫn truy cập

Chuyến công du Miến Điện của Tổng thống Obama


Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton đến viếng chùa Shwedagon ở Rangoon, Miến Điện, 19/11/12
Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton đến viếng chùa Shwedagon ở Rangoon, Miến Điện, 19/11/12
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp Tổng thống Miến Điện Thein Sein và nhà hoạt động dân chủ đối lập Aung San Suu Kyi trong chuyến đi đầu tiên của một Tổng thống Mỹ còn tại chức tới thăm Miến điện.

Tổng thống Obama đã đến Miến Điện trong chuyến đi thăm kéo dài 6 giờ đồng hồ vào sáng thứ Hai. Cùng đi với ông có Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Chặng dừng chân đầu tiên là Rangoon, thành phố chính của Miến Điện, nơi Tổng Thống Obama đã gặp Tổng thống nước này.

Sau cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ, Tổng thống Obama đã cùng Tổng thống Thein Sein gặp gỡ các nhà báo, ông ca ngợi những tiến bộ dân chủ mà Miến Điện đã đạt được.


Không lâu sau cuộc gặp gỡ, Tổng Thống và Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đến tư gia bà Aung San Suu Kyi để gặp lãnh tụ đối lập này.

Ngay sau cuộc gặp gỡ, bà Aung San Suu Kyi đã ngỏ lời cám ơn Tổng thống Mỹ về sự ủng hộ kiên cường của Hoa Kỳ cho phong trào dân chủ Miến Điện. Bà nói bà tin tưởng sự ủng hộ này sẽ tiếp tục trong những giai đoạn “khó khăn trước mắt.”

Sau cuộc gặp, Tổng thống Obama đọc một bài diễn văn tại trường đại học Rangoon trước khi lên đường đi Kampuchea tham dự hội nghị thượng đỉnh hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo khối ASEAN.

Tổng thống Obama nói chuyến đi thăm Miến Điện của ông không nói lên sự ủng hộ dành cho chính phủ nước này, mà là để thừa nhận những cải cách dân chủ đang được tiến hành tại Miến Điện.

Tổng thống Obama nói Miến điện đã tuyên bố cam kết sẽ tiếp tục cải cách chính trị nhiều hơn nữa, và theo ông, đây là điều đáng khích lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG