Đường dẫn truy cập

Chưa có thông tin về thương vong nơi người Việt trong trận động đất ở Ý


Lực lượng cứu hộ làm việc trong đêm tại một ngôi nhà bị sập đổ sau trận động đất ở Pescara del Tronto, miền trung nước Ý, 24/8/2016.
Lực lượng cứu hộ làm việc trong đêm tại một ngôi nhà bị sập đổ sau trận động đất ở Pescara del Tronto, miền trung nước Ý, 24/8/2016.

Trận động đất mạnh làm rung chuyển miền trung nước Ý hôm thứ Tư, đã giết chết hơn 240 người và làm bị thương hơn 360 người, theo cơ quan bảo vệ dân sự Ý cho biết hôm thứ Năm. Đại sứ quán Việt Nam ở Roma đang tìm hiểu thêm về số thương vong, nếu có, nơi người Việt đang có mặt ở Ý.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã đáp máy bay trực thăng đến khu vực bị ảnh hưởng, để bàn thảo với bộ trưởng đặc trách hạ tầng cơ sở và người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự.

Ông không đưa bất cứ tuyên bố nào với các phóng viên, nói rằng “đây không phải là lúc để phát biểu.” Trước đó ông Renzi nói “Không gia đình nào, thành phố nào, thị trấn nào sẽ bị bỏ mặc.”

Động đất xảy ra ngay sau 3 giờ rưỡi sáng, giờ địa phương, gây thiệt hại to lớn cho 3 thành phố gần tâm chấn. Trong số những người thiệt mạng có nhiều trẻ em.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ghi nhận cường độ của cơn địa chấn là 6,2 độ với tâm chấn nằm cách thị trấn Norcia khoảng 10km về hướng đông nam.

Cả một phần lớn khu vực Umbria đều cảm nhận được chấn động, bao gồm thủ đô Rome cách đó 150km.

Những khu vực bị tác động nặng nề nhất bao gồm hai thị trấn Amatrice và Accumoli, nơi này giờ đây phần lớn chỉ còn lại những đống đổ nát.

Thị trưởng Amatrice Sergio Pirozzi nói với đài truyền hình nhà nước RAI rằng ba phần tư thị trấn đã bị phá hủy và mục tiêu bây giờ là cứu được nhiều mạng sống nhất có thể. Ông cho hay là hiện vẫn còn nghe thấy tiếng của các nạn nhân bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Ông Trần Tiến Vinh, cán bộ phụ trách lãnh sự và bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam ở Rome, Italy, cho Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ biết rằng hiện chưa có thông tin gì về thương vong của người Việt.

Ông nói thêm: “Hiện nay tôi cũng đang theo dõi và có tin gì tôi phải báo ngay về Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao. Ở đây đang rất quan tâm xem công dân hoặc kiều bào ta có ở trong khu động đất hay không. Sinh viên người ta học ở Perugia nhưng Perugia cũng cách chỗ đấy [nơi xảy ra động đất] xa đấy, cách phải đến trăm cây [km]. Không có sinh viên mình ở khu vực đấy”.

Theo ông, ngoài người dân địa phương, chính quyền địa phương chưa công bố quốc tịch của các nạn nhân nước khác, và mới chỉ có Bộ Ngoại giao ba nước là Úc, Ukraine và Marốc đã “tuyên bố không có công dân của mình trong vụ động đất đó”.

Hơn 80 hậu chấn

Tại tỉnh Marche, động đất được cảm nhận vào lúc 3 giờ 36 phút sáng. Tại Montefiore dell'Aso, cách Norcia khoảng 90 phút lái xe, trung tâm địa chấn, các cơn rung chuyển kéo dài khoảng 30 giây.

Thông tín viên VOA Jamie Dettmer tường thuật rằng khách cư ngụ tại khách sạn Magnolia tháo chạy khỏi khách sạn vì sợ những cơn hậu chấn. Ông nói "Khách sạn kêu răng rắc… nhưng tòa nhà đứng vững. Chỉ có một đường nứt nhỏ trong cấu trúc toà nhà."

Hầu hết những người thiệt mạng cư ngụ tại các ngôi làng ở Accumoli và Amatrice. Làng Pescara del Tronto nằm ở đông nam Norcia đã bị san bằng.

Tại Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ niềm đau buồn đối với người dân và những thành phố bị ảnh hưởng.

Các nhà lãnh đạo của Đức đã gửi lời chia buồn và đề nghị trợ giúp Ý sau trận động đất. Pháp cũng đang đề nghị cung cấp cho Ý mọi sự giúp đỡ cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG