Đường dẫn truy cập

Chủ tịch VN nói tòa án phải tránh oan sai, sau khi CA thả 4 người ‘không biết’ hành lý có ma túy


Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng làm việc với lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cáo, 27/3/2023.
Chủ tịch Việt Nam Võ Văn Thưởng làm việc với lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cáo, 27/3/2023.

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Võ Văn Thưởng, lưu ý với ngành tòa án của đất nước rằng “không được để xảy ra oan, giảm tối đa tình trạng sai” khi ông họp với giới lãnh đạo Tòa án Tối cao hôm 27/3, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Phát biểu của Chủ tịch Thưởng trở nên đáng chú ý hơn trong bối cảnh chỉ ít ngày trước, công an ở thành phố Hồ Chí Minh đã gây nhiều tranh cãi khi tuyên bố “tạm thời trả tự do” vì “chưa đủ cơ sở khởi tố” 4 tiếp viên hàng không là những người khai rằng họ “không biết” hành lý của họ chứa ma túy.

Trong cuộc họp với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao, Chủ tịch Thưởng nêu bật nhiệm vụ trọng tâm của ngành tòa án Việt Nam là đẩy mạnh cải cách tư pháp, bảo đảm tính độc lập của tòa án theo thẩm quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, các báo trong nước tường thuật.

Người đứng đầu nhà nước Việt Nam nhấn mạnh vào yêu cầu xây dựng chế định tố tụng tư pháp “lấy xét xử là trung tâm, tranh tụng là đột phá”; bảo đảm tố tụng tư pháp dân chủ, công bằng, pháp quyền, nghiêm minh, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Chủ tịch Thưởng nêu rõ rằng mỗi phán quyết, quyết định của tòa án liên quan đến sinh mạng chính trị và thậm chí là sinh mạng con người, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, vì thế không được để xảy ra oan, giảm tối đa tình trạng sai hoặc với yêu cầu cao là không được để xảy ra sai, theo truyền thông Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Thưởng cũng đặt ra yêu cầu là cần tuyên truyền, giải thích rõ ràng về nội dung vụ án, về áp dụng pháp luật trong vụ án, về tính chất, mức độ của hành vi vi phạm trong bối cảnh, con người cụ thể để nhân dân hiểu đúng các quyết định của tòa án.

Những lời chỉ đạo, căn dặn của Chủ tịch Võ Văn Thưởng được đưa ra không lâu sau khi công an Tp.HCM vào ngày 22/3 có quyết định “tạm thời trả tự do” cho 4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy, được ngụy trang là các hộp kem đánh răng, từ Pháp về Việt Nam. Công an nói rằng “chưa đủ cơ sở để khởi tố bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn” đối với 4 tiếp viên đó.

Như VOA đã đưa tin, quyết định kể trên gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận Việt Nam. Những tiếp viên trong vụ việc là Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân.

Về vụ việc, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an Tp.HCM, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 23/3 rằng “yếu tố lỗi về mặt chủ quan tội phạm chưa được chứng minh”.

Thượng tá Hà phân tích rằng nếu 4 tiếp viên hàng không đã có nhận thức về việc họ làm là vận chuyển ma túy, hẳn là họ không nhận tiền công vận chuyển chỉ bằng giá vận chuyển hàng tiêu dùng, là 10 triệu đồng cho kem đánh răng, theo tường thuật của các báo trong nước.

Tuy nhiên, thượng tá Hà cũng nói thêm rằng "Đây là vấn đề đang có nhiều ý kiến trái chiều, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra và khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chứng cứ khác, cơ quan công an sẽ vẫn xử lý, không phải kết thúc hoàn toàn".

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG