Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Elijah Cummings qua đời


Dân biểu Elijah Cummings tại CLB Báo chí Quốc gia ở Washington, ngày 7/8/2019.
Dân biểu Elijah Cummings tại CLB Báo chí Quốc gia ở Washington, ngày 7/8/2019.

Dân biểu Elijah Cummings, một trong những đảng viên Dân chủ có ảnh hưởng nhất trong Quốc hội Mỹ và là nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, qua đời hôm thứ Năm 17/10, ở tuổi 68.

Thông báo từ văn phòng của ông Cummings cho biết ông qua đời do “các biến chứng liên quan đến các vấn đề về sức khỏe mà ông đã bị từ lâu.” Ông Cummings gần đây đã vắng mặt tại Quốc hội vì lý do sức khỏe, trong đó có các vấn đề về về tim mạch và đầu gối.

Xuất thân từ một gia đình tá điền, ông đã vươn lên làm lãnh đạo Ủy ban Giám sát có nhiều quyền lực của Hạ viện. Ông Cummings đã đụng độ với ông Trump trong nhiều cuộc điều tra liên quan đến vị tổng thống của Ðảng Cộng hòa -- từ tài chính cá nhân cho đến các vụ bị tố cáo là lạm dụng các cơ quan liên bang.

Ủy ban giám sát là một trong ba ủy ban Quốc hội dẫn đầu các thủ tục luận tội tổng thống bắt đầu từ ngày 24 tháng 9, sau khi ông Trump yêu cầu Ukraine điều tra ông Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông Trump bên Ðảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Hạ viện với chủ tịch là bà Nancy Pelosi sẽ chọn người thay thế ông Cummings làm chủ tịch Ủy ban Giám sát trong những ngày tới.

Ông Cummings được những người theo Ðảng Dân chủ ở bang Maryland bầu làm đại biểu Quốc hội lần đầu tiên vào năm 1996. Ông đã giữ chức chủ tịch Úy ban Giám sát kể từ tháng 1 năm nay, sau khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trước cuộc điều tra luận tội, ủy ban của ông Cummings đã điều tra xem liệu Trump có lạm dụng quyền lực để làm giàu cho bản thân, cho gia đình hay các doanh nghiệp của mình, trong đó có các khách sạn Trump hay không.

Nhà lập pháp người Mỹ gốc Phi này từng gọi ông Trump là một kẻ phân biệt chủng tộc và chỉ trích gay gắt chính sách nhập cư của ông Trump.

Bất chấp những khác biệt, Tổng thống Trump đã gửi lời chia buồn tới gia đình và thân nhân của ông Cummings hôm thứ Năm.

Tổng thống Trump đăng trên Twitter: “Tôi đã tận mắt chứng kiến nghị lực, niềm đam mê và trí tuệ của nhà lãnh đạo chính trị rất đáng kính này. Công việc và tiếng nói của ông trên nhiều mặt trận sẽ rất khó khăn, nếu không nói là không thể thay thế!”

Hồi tháng 7, ông Trump đã gọi ông Cummings là một “kẻ bắt nạt tàn bạo,” và nói ông nên tập trung vào việc dọn dẹp thành phố Baltimore kinh tởm, đầy chuột bọ, thay vì chỉ trích công việc của cơ quan di trú ở biên giới Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG