Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam lên tiếng về vụ dùng nhục hình, luật sư ‘xúc động’


TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án từ gần hai năm tới 5 năm tù giam cho 3 bị cáo trong khi hai người còn lại được cho hưởng án treo.
TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án từ gần hai năm tới 5 năm tù giam cho 3 bị cáo trong khi hai người còn lại được cho hưởng án treo.
Đích thân Chủ tịch Trương Tấn Sang đã yêu cầu các cơ quan tư pháp ở Việt Nam ‘xử nghiêm’ vụ 5 công an bị cáo buộc dùng nhục hình, gây tử vong cho nghi can trộm cắp ở tỉnh Phú Yên.

Báo chí trong nước đưa tin, ông Sang đã ‘yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật’ và ‘báo cáo kết quả thực hiện’.

Chỉ đạo của ông Sang được đưa ra sau khi dư luận trong nước ‘dậy sóng’ trước bản án đối với 5 công an về tội ‘dùng nhục hình’ với anh Ngô Thanh Kiều, khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi nghe tin, Luật sư Võ An Đôn, người đại diện phía bị hại, cho VOA Việt Ngữ biết cả ông và thân nhân của nạn nhân đều thấy mừng.
Tôi nghĩ là vị Chủ tịch nước là người cứu tinh trong vụ án này bởi vì có chủ tịch nước chỉ đạo thì vụ án này mới đúng pháp luật, đúng công lý và đem lại cái quyền lợi cho người bị hại cũng như người dân nghèo ở Phú Yên.
Luật sư Võ An Đôn nói.


Ông nói: “Tôi rất vui mừng và xúc động đến chảy nước mắt. Tôi nghĩ là vị Chủ tịch nước là người cứu tinh trong vụ án này bởi vì có chủ tịch nước chỉ đạo thì vụ án này mới đúng pháp luật, đúng công lý và đem lại cái quyền lợi cho người bị hại cũng như người dân nghèo ở Phú Yên”.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, hồi đầu tháng Tư, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên bản án từ gần hai năm tới 5 năm tù giam cho 3 bị cáo trong khi hai người còn lại được cho hưởng án treo.

Tin cho hay, người chỉ đạo vụ bắt giữ và thẩm vấn nạn nhân về hành vi nghi ngờ là trộm cắp, chỉ bị xử lý kỷ luật chứ không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trước đó, mức án mà Viện kiểm sát TP Tuy Hòa đề nghị với 5 bị cáo có bốn án tù treo và chỉ có một án tù giam.

Luật sư Đôn nhận định rằng mức án nhẹ đã khiến dư luận cũng như đích thân Chủ tịch nước phải lên tiếng.

Ông nói: “Việc tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa ra một bản án trái pháp luật, đạp trên dư luận, đạp trên pháp luật khiến dư luận phản đối. Chính dư luận phản đối như vậy cho nên ông chủ tịch nước mới chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc để lấy lại lòng tin của người dân đối với pháp luật”.

Ông Đôn cũng cho biết, tình trạng chết người trong các nhà tạm giữ, trại tạm giam ‘rất là nhiều, và thường xuyên, nhưng để chứng minh được rằng việc đã chết như thế nào thì vụ này mới chứng minh được còn những vụ kia người ta hay nói là tự tử chết, chết không rõ nguyên nhân hay nhiều lý do khác’.
Nếu mà xử nghiêm thì mức án sẽ rất là cao hoặc chuyển tội danh từ dùng nhục hình chuyển qua tội giết người rồi có thể khởi tố thêm nhiều người.
Luật sư Võ An Đôn nói.


Luật sư này cũng cho hay rằng ông đã giúp đỡ gia đình nạn nhân làm đơn kháng cáo, và ông tin rằng sau sự chỉ đạo của Chủ tịch Việt Nam thì vụ việc ‘sẽ được xử lý nghiêm’.

Ông nói: “Nếu mà xử nghiêm thì mức án sẽ rất là cao hoặc chuyển tội danh từ dùng nhục hình chuyển qua tội giết người rồi có thể khởi tố thêm nhiều người”.

Sau vụ xử, các tờ báo ở Việt Nam đã đồng loạt đăng tải các bài viết với những hàng tít như: “Vụ 5 công an dùng nhục hình: “Sao tòa xử nhẹ hều thế này?”, “Vụ công an dùng nhục hình: Án nặng nhất chỉ 5 năm tù!” hay “Bản án không thuyết phục”.

Báo chí trong nước cũng dẫn lời các chuyên gia pháp lý nhận định rằng thay vì tuyên mức án như vậy, tòa nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trả lời phỏng vấn tờ Người Lao Động hôm 7/4, ông Lương Quang, chánh án Tòa án thành phố Tuy Hòa, nói rằng ‘chúng tôi chịu rất nhiều áp lực’.

Ông cũng nói thêm rằng vụ án này ‘hết sức phức tạp, nhạy cảm, cả trung ương cũng rất quan tâm’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG