Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình tới Hong Kong


Bìa một cuốn sách có hình ảnh ông Tập được bán ở Hong Kong.
Bìa một cuốn sách có hình ảnh ông Tập được bán ở Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Hong Kong từ ngày 29/6 tới 1/7 để đánh dấu 20 năm ngày đặc khu hành chính này được Anh trao trả cho Bắc Kinh.

Hong Kong được trao lại cho đại lục vào ngày 1/7/1997 và hoạt động độc lập ở mức cao theo phương thức “một đất nước, hai chế độ”.

Theo Reuters, chuyến thăm của ông Tập diễn ra trong bối cảnh có nhiều người Hong Kong cho rằng Trung Quốc đang ngày càng can thiệp vào công việc nội bộ của thành phố này, nhất là việc điệp viên từ đại lục tới bắt cóc các chủ cửa hàng sách chuyên bán tài liệu chỉ trích Bắc Kinh.

Trong khi có mặt ở Hong Kong, ông Tập dự kiến sẽ chủ trì buổi lễ nhậm chức của tân lãnh đạo đặc khu này.

Ông Tập sẽ chủ trì buổi lễ nhậm chức của tân trưởng đặc khu hành chính Carrie Lam.
Ông Tập sẽ chủ trì buổi lễ nhậm chức của tân trưởng đặc khu hành chính Carrie Lam.

Ngay sau khi Chủ tịch Tập về đại lục, một cuộc biểu tình thường niên đòi nền dân chủ thực sự cho Hong Kong sẽ diễn ra vào chiều ngày 1/7.

Một cuộc thăm dò ý kiến 120 thanh niên Hong Kong ở độ tuổi từ 18 tới 29, công bố hôm 20/6, cho biết rằng chỉ có 3,1% số đó tự nhận mình là “công dân Trung Quốc” hay “dân Trung Quốc nói chung”.

Theo Reuters, đây là mức thấp kỷ lục. Nơi được coi là trung tâm tài chính của châu Á từng rúng động vì các cuộc biểu tình đòi dân chủ do thanh niên lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG