Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình kêu gọi Trump nới lỏng trừng phạt Triều Tiên


도널드 트럼프 미국 대통령이 시진핑 중국 국가주석이 지난 29 일본 오사카에서 열린 주요 20개국(G20)정상회의에서 만나 기념사진을 찍고 있다.
도널드 트럼프 미국 대통령이 시진핑 중국 국가주석이 지난 29 일본 오사카에서 열린 주요 20개국(G20)정상회의에서 만나 기념사진을 찍고 있다.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trong cuộc gặp giữa hai ông ở Nhật Bản hồi tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu 12/7.

Trung Quốc đã tham gia các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của Triều Tiên nhưng cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt nên được nới lỏng để khích lệ Triều Tiên vì đã cư xử tốt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên rằng ông Tập đã thông báo cho ông Trump về lập trường của Trung Quốc về Triều Tiên khi họ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

“Trong cuộc gặp với Tổng thống Trump ở Osaka, Chủ tịch Tập đã thông báo cho ông về quan điểm có tính nguyên tắc của Trung Quốc về vấn đề bán đảo Triều Tiên, và thúc đẩy phía Hoa Kỳ thể hiện sự linh hoạt và có lý có tình với Triều Tiên, bao gồm cả việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt khi thấy phù hợp”, ông Cảnh nói.

Cả ông Tập lẫn ông Trump đều vừa hội đàm với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong thời gian gần đây – ông Tập gặp trước hội nghị thượng đỉnh G20 trong chuyến đi tới Bình Nhưỡng, còn ông Trump gặp ông Kim sau hội nghị thượng đỉnh tại Khu phi quân sự dọc biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hoa Kỳ hy vọng thấy Triều Tiên dừng triệt để chương trình hạt nhân của họ như là sự khởi đầu của quá trình phi hạt nhân hóa, Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm thứ 9/7, trước cuộc đàm phán mới với Bình Nhưỡng dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG