Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói đến chiến tranh Ukraine khi tiếp Chủ tịch Duma Nga


Chủ tịch Quốc hội VN nhắc tới cuộc chiến Ukraine khi tiếp Chủ tịch Hạ viện Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

Chủ tịch Quốc hội VN nhắc tới cuộc chiến Ukraine khi tiếp Chủ tịch Hạ viện Nga

Ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, bày tỏ quan điểm ngắn gọn về cuộc chiến ở Ukraine khi tiếp ông Vyacheslav Viktorovich Volodin, Chủ tịch Viện Duma Quốc gia Nga, tức hạ viện, vào ngày 15/10, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tường thuật.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp ông Volodin hôm 16/10, nhưng hai ông Trọng và Thưởng dường như đều không đưa ra phát biểu gì về cuộc chiến, theo quan sát của VOA đối với các bản tin trên báo chí trong nước nói về chuyến thăm của vị quan chức Nga.

Dùng từ “xung đột” để nói về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine, do Moscow gây ra từ tháng 2/2021, chủ tịch của Quốc hội Việt Nam “bày tỏ mong muốn các bên tìm kiếm các giải pháp ngoại giao, hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế”, theo bản tin của TTXVN. Vẫn ông Vương Đình Huệ khẳng định rằng “Việt Nam sẵn sàng đóng góp vai trò tích cực trong tiến trình hòa giải”, tin cho hay.

Bản tin của TTXVN không cho biết chủ tịch của Duma Quốc gia Nga có hồi đáp gì hay không sau phát biểu của ông Huệ.

Như VOA đã đưa tin, Nga bị Mỹ, nhiều nước phương Tây và đồng minh của họ cô lập, tẩy chay cũng như trừng phạt vì xâm lược Ukraine, trong khi đó, Việt Nam tránh chỉ trích trực tiếp Nga và vẫn tiếp tục hợp tác với nước này, vốn là đồng minh lâu năm và đang cung cấp hầu hết các loại vũ khí khác nhau cho quân đội Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cho hay ông Vương Đình Huệ đã hội đàm với ông Volodin, trong đó, vị chủ nhà Việt Nam khẳng định “Liên bang Nga luôn là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng, mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga”.

Ông Huệ nêu lên một số đề nghị đối với phía Nga, đặc biệt là nghiên cứu, xem xét đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu các mặt hàng nông-thủy sản của Việt Nam cũng như có các bước đi hiệu quả hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ đô la vào năm 2030.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin bày tỏ ủng hộ các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về hợp tác hai nước và nói rằng sẽ nghiên cứu để đưa vào chương trình nghị sự của phía Nga nhằm đóng góp thực chất cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp hôm 16/10, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin phát biểu rằng dù có nhiều đảng theo các khuynh hướng chính trị khác nhau trong Duma Quốc gia Nga, song cơ quan lập pháp này “luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Liên bang Nga luôn coi Việt Nam là đối tác ưu tiên, quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG