Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan loan báo về hưu vào tháng 1


Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, dân biểu từ bang Wisconsin, loan báo quyết định không tái tranh cử vào cuối nhiệm kỳ, ngày 11 tháng 4, 2018, trong Điện Capitol ở Washington.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, dân biểu từ bang Wisconsin, loan báo quyết định không tái tranh cử vào cuối nhiệm kỳ, ngày 11 tháng 4, 2018, trong Điện Capitol ở Washington.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan hôm thứ Tư cho biết ông sẽ không tái tranh cử vào Quốc hội nữa vào tháng 11 này và sẽ từ bỏ vị trí lãnh đạo của mình vào đầu năm 2019. Loan báo của ông là một cú giáng đối với Đảng Cộng hòa chỉ vài tháng trước các cuộc bầu cử Quốc hội hệ trọng.

Ông Ryan nói ông đi đến quyết định này bởi vì ông muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Nhưng mối quan hệ của ông với Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump lâu nay đã không suôn sẻ. Khi được hỏi liệu nhiệm quyền của ông Trump ảnh hưởng thế nào tới quyết định của ông, ông Ryan nói, "Không hề."

Sau nhiều tháng có những đồn đoán rằng ông sẽ về hưu, vị chủ tịch Hạ viện theo Đảng Cộng hòa 48 tuổi này cuối cùng đã loan báo quyết định của mình. Diễn biến này mở ra một cuộc cạnh tranh giữa phe Cộng hòa Hạ viện để kế nhiệm ông trong khi phe Dân chủ đang nỗ lực chiếm lại quyền kiểm soát Quốc hội.

"Hôm nay tôi loan báo rằng năm nay sẽ là năm cuối cùng của tôi trong Hạ viện," ông Ryan, ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng hòa năm 2012 và một nhà lập pháp lâu năm của bang Wisconsin, nói.

Là người gây quỹ tích cực cho Đảng Cộng hòa, ông Ryan trở thành chủ tịch Hạ viện vào cuối năm 2015 sau khi chủ tịch Hạ viện khi đó là John Boehner, cũng là người theo Đảng Cộng hòa, đột ngột từ chức sau một loạt các cuộc đụng độ với các nghị sĩ bảo thủ cánh hữu trong đảng.

Tỉ lệ ủng hộ thấp và 14 tháng cầm quyền gây tranh cãi của ông Trump đã khiến phe Dân chủ phấn khởi về cơ may của họ giành lại thế đa số tại Hạ viện mà họ để mất về phe Cộng hòa vào cuối năm 2010. Để làm được điều này, họ sẽ phải giành ít nhất 23 ghế trong Hạ viện gồm 435 thành viên.

Đã có những đồn đoán rằng ông Ryan có thể để mắt đến cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2020 hoặc xa hơn. Nhưng trong phát biểu của mình với phóng viên, ông nói về việc dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Ông Ryan cũng cho biết ông đã được Nhà Trắng bảo đảm rằng ông Trump không có ý định sa thải Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump với Nga, hoặc Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, người đang giám sát cuộc điều tra của ông Mueller.

"Tôi không có lý do để tin rằng chuyện đó sẽ xảy ra," ông Ryan nói. "Tôi có những đảm bảo rằng chuyện đó sẽ không xảy ra, bởi vì tôi đã nói chuyện với những người trong Nhà Trắng về chuyện đó."

VOA Express

XS
SM
MD
LG