Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Trump không nên tự ân xá


Ông Paul Ryan cũng bác bỏ một lập luận khác của ông Trump cho rằng FBI và Bộ Tư pháp đã cài cắm một người mật báo vào ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.
Ông Paul Ryan cũng bác bỏ một lập luận khác của ông Trump cho rằng FBI và Bộ Tư pháp đã cài cắm một người mật báo vào ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.

Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Paul Ryan hôm hôm thứ Tư nói rằng Tổng thống Donald Trump không nên ân xá chính mình. Ông là nhà lãnh đạo thứ hai của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội tỏ ra không mặn mà với tuyên bố của Tổng thống nói rằng ông có quyền lực "tuyệt đối" để làm như vậy.

Ông Ryan cũng bác bỏ một lập luận khác của ông Trump cho rằng FBI và Bộ Tư pháp đã cài cắm một người mật báo vào ban vận động tranh cử của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông Ryan nói ông đồng tình với phát biểu của Dân biểu Hoa Kỳ Trey Gowdy, chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, một người theo Đảng Cộng hòa, nói rằng nhà chức trách liên bang đã hành động đúng mực.

"Tôi nghĩ rằng đánh giá ban đầu của Chủ tịch Gowdy là chính xác, nhưng chúng ta cần tìm hiểu thêm," ông Ryan nói.

Ông Ryan, người sẽ không ra tái tranh cử, đã có một mối quan hệ căng thẳng với ông Trump trong chiến dịch tranh cử nhưng đã tránh tỏ ra đối đầu kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Khi được hỏi liệu ông Trump có thể ân xá chính mình một cách hợp pháp hay không, ông Ryan nói với các phóng viên trong Điện Capitol: "Tôi không biết câu trả lời mang tính kỹ thuật cho câu hỏi đó nhưng rõ ràng ông ấy không nên. Không ai đứng trên luật pháp."

Ông Trump đưa ra những tuyên bố về chuyện ân xá trong một loạt những dòng tweet trên Twitter hôm thứ Hai, trong đó ông chỉ trích cuộc điều tra hình sự của Công tố viên Đặc biệt liên bang Robert Mueller về chuyện liệu ban vận động tranh cử tổng thống năm 2016 của ông có thông đồng với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử hay không.

Hôm thứ Ba, nhà lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ, Mitch McConnell, cũng cố gắng ngăn cản bàn luận về chuyện ông Trump tự ân xá.

Ông Trump cho rằng ông có thể ân xá chính mình sau khi báo The New York Times hôm thứ Bảy tuần trước loan tin các luật sư cá nhân của ông đã lập luận trong một bản ghi chú gửi cho ông Mueller rằng Tổng thống không thể cản trở công lý vì ông có thẩm quyền rộng lớn đối với tất cả các cuộc điều tra liên bang.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm Chủ nhật, luật sư của ông Trump Rudolph Giuliani hạ giảm khả năng ông Trump sẽ tự ân xá.

"Ông ấy sẽ không làm điều đó. Ông ấy sẽ không ân xá chính mình. Nếu làm vậy ông ấy sẽ bị luận tội liền," ông Giuliani nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG