Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Nên kiểm soát lý lịch, không nên cấm súng


Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói Chính quyền cấp bang và cấp địa phương nên được phép quyết định liệu có nên trang bị súng cho giáo viên hay không.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói Chính quyền cấp bang và cấp địa phương nên được phép quyết định liệu có nên trang bị súng cho giáo viên hay không.

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không trang bị vũ khí cho giáo viên và cũng không nâng độ tuổi tối thiểu cho phép mua súng trường bán tự động, một dấu hiệu cho thấy hai đề xuất của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không tiến xa trong Quốc hội sau một vụ xả súng trường học gây chết người ở Florida.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng các nhà lập pháp Cộng hòa đang tập trung vào việc cải thiện kiểm tra lí lịch người mua súng tiềm năng nhưng không mặn mà với việc ngăn chặn người Mỹ sở hữu một số loại vũ khí nhất định - một ý tưởng bị phản đối kịch liệt bởi Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), tổ chức chuyên vận động cho quyền sở hữu súng.

"Chúng ta không nên cấm công dân tuân thủ luật pháp được sở hữu súng," ông Ryan nói trong một cuộc họp báo. "Chúng ta nên tập trung vào việc bảo đảm rằng những công dân không nên có súng ngay từ đầu không có được chúng."

Cuộc tranh luận sôi sục từ lâu về luật súng ống lại được khơi dậy sau vụ thảm sát ngày 14 tháng 2 làm 17 người thiệt mạng tại trường trung học phổ thông Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, một vùng vùng ngoại ô giàu có của thành phố Fort Lauderdale.

Kể từ đó, ông Trump đã đề xuất một loạt các ý tưởng để ngăn các vụ xả súng tương tự, từ công tác cải thiện chữa trị sức khỏe tâm thần cho tới cấm "bump stock," một thiết bị cho phép súng bán tự động nã hàng trăm phát đạn trong một phút.

Ông Trump được NRA công khai ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2016 và kể từ khi nhậm chức đã thực hiện một số bước để làm suy yếu luật kiểm soát súng.

Ông Ryan nói Hạ viện có phần chắc sẽ không có hành động về hai đề xuất gây tranh cãi của ông Trump. Một là cho giáo viên mang vũ khí vào lớp học và hai là nâng độ tuổi tối thiểu được phép mua súng trường tấn công kiểu quân đội từ 18 lên 21 tuổi.

Chính quyền cấp bang và cấp địa phương nên được phép quyết định liệu có nên trang bị súng cho giáo viên hay không, ông Ryan nói.

14 học sinh và 3 giáo viên tử vong ở Florida đã bị bắn bằng một khẩu súng trường tấn công bán tự động AR-15. Nhà chức trách nói tay súng bị buộc tội, Nikolas Cruz, mua nó vào năm ngoái khi anh ta 18 tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG