Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba thăm Việt Nam, Trung Quốc


Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro đã lên đường thực hiện một chuyến công du châu Á tới các nước cộng sản đồng minh là Việt Nam và Trung Quốc.

Hãng thông tấn Pháp trích nguồn tin của báo Granma của Cuba cho biết ông Castro đã rời Havana vào ngày chủ nhật nhưng không cho biết chi tiết chuyến công du của ông.

Còn tại Bắc Kinh, bộ ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng ông Castro sẽ gặp chủ tịch Hồ Cẩm Ðào ở Bắc Kinh vào ngày mai.

Ông Raul Castro sẽ được Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez và phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng Ricardo Cabrisas tháp tùng.

Theo các phân tích gia, chuyến công du này được thực hiện tại một thời điểm vô cùng quan trọng đối với Cuba trong khi nước này đang trải qua một cuộc đại tu lớn đối với nền kinh tế để chuyển sang một hệ thống kết hợp cả những yếu tố tư bản chủ nghĩa, một quá trình đã diễn ra từ lâu nay ở Việt Nam và Trung Quốc.

Các chuyên gia nói rằng Havana đang tìm cách học hỏi từ các đồng minh của mình về cách thức thực hiện cuộc chuyển dịch này. Trong khi Hà Nội và Bắc Kinh đã tỏ ý muốn hỗ trợ Havana trải qua một quá trình đầy khó khăn, gian khổ để cải cách nền kinh tế đã lỗi thời của họ.

Cuba và Việt Nam đã thành lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960.

Việt Nam là nước xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp quan trọng và là nhà cung cấp gạo chính cho Cuba, một mặt hàng lương thực chủ yếu của quần đảo này. Theo số liệu thống kê chính thức, thương mại song phương giữa hai nước đạt 269 triệu đôla vào năm 2010.

Nguồn: AFP, Bernama, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG