Đường dẫn truy cập

Christine Lagarde từ chức giám đốc IMF


Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 16/7 đệ đơn từ chức, dẫn ra lí do rằng có nhiều phần rõ ràng là bà sẽ được đề cử làm lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Bà Lagarde cho biết quyết định từ chức của bà có hiệu lực vào ngày 12 tháng 9, phát tín hiệu chính thức để IMF khởi động tìm kiếm người kế nhiệm, có thể là một người Châu Âu khác.

“Với nhiều sự rõ ràng hơn về quy trình đề cử tôi làm Chủ tịch ECB và khoảng thời gian cần cho việc này, tôi đưa ra quyết định này vì lợi ích cao nhất của Quỹ,” bà Lagarde nói trong thông cáo.

Bà nói việc từ chức của bà sẽ đẩy nhanh việc lựa chọn người đứng đầu IMF tiếp theo.

Việc kế nhiệm ở IMF dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính giữa các Bộ trưởng Tài chính và các thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm các nước G7 họp vào thứ Tư và thứ Năm tại Chantilly, Pháp, trong bối cảnh có những lo ngại rằng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp và xung đột thương mại sẽ gây áp lực cho các nền kinh tế dễ bị tổn thương.

Nghị viện Châu Âu sẽ tổ chức một cuộc biểu quyết không ràng buộc về việc chuẩn thuận bà Lagarde, dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo EU chung quyết tại một hội nghị thượng đỉnh thường kì vào ngày 17-18 tháng 10.

Kể từ khi thành lập vào cuối Thế chiến thứ hai, IMF vẫn được lãnh đạo bởi một người Châu Âu, trong khi tổ chức ‘chị em’ là Ngân hàng Thế giới, được lãnh đạo bởi một người Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG